Thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp đầu tiên trên thế giới

08:24, 14/04/2011

Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu điện trầm trọng, giải pháp sử dụng thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp của nhóm kỹ sư trẻ BKAV thuộc Viện Điện tử viễn thông - Đại học Bách khoa Hà Nội đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết nhu cầu này.

 

Tiến sĩ Nguyễn Phan Kiên, bộ môn Công nghệ Điện tử và Kỹ thuật Y sinh, Viện Điện tử Viễn thông, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Thiết bị này được thiết kế cho hệ thống gồm 15 đèn tuýp trở lên, thậm chí có thể sử dụng cho cả 1.000 bóng. Thiết bị này có thể điều chỉnh độ sáng cho bóng đèn. Khi căn phòng đón nhiều ánh sáng tự nhiên, đèn tuýp sẽ tự động giảm độ sáng, tương đương với việc giảm công suất tiêu thụ điện. Lúc này nguồn sáng trong phòng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chiếu sáng, lại tiết kiệm được điện.

 

"Do thiết bị hoạt động trên nguyên tắc tận dụng ánh sáng tự nhiên để điều chỉnh mức năng lượng chiếu sáng nên nó không gây ra một tác động trực tiếp nào tới môi trường. Nhờ nguyên lý này, thiết bị có thể tiết kiệm được từ 30% đến 50% năng suất điện tiêu thụ. Bên cạnh đó, nguyên lý tiết kiệm điện cho phép giữ ánh sáng ở trong phòng là không đổi nên giúp người làm việc trong phòng tránh được hiện tượng mỏi mắt và giảm khả năng cận thị", tiến sĩ Kiên khẳng định.

 

Hiện thiết bị này của tiến sĩ Nguyễn Phan Kiên và các cộng sự đã trở thành thiết bị tiết kiệm điện cho bóng đèn tuýp đầu tiên trên thế giới, được đăng ký bản quyền sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ.

 

Không những vậy, với giải pháp sử dụng thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuýp ở các tòa nhà, văn phòng, nhóm BKAV đã đoạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng Xanh 2010, trị giá 250.000.000 đồng. Hiện sản phẩm có 4 dòng sản phẩm cho 50 bóng đèn (50 bóng đèn lắp1 thiết bị), 100 bóng đèn, 125 bóng đèn, 200 bóng đèn.

 

Nguyễn Phan Kiên cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm thiết bị này tại Đại học Bách khoa Hà Nội và kết quả cho thấy, thiết bị có khả năng tiết kiệm từ 30% tới 50%, thậm chí cao hơn trong trường hợp ánh sáng tự nhiên có nắng chiếu trực tiếp vào phòng. Nếu tính 1.000 đồng/1Kwh điện, thì trong 1 năm Đại học Bách Khoa đã có thể tiết kiệm được hơn 120 triệu đồng tiền điện ".

 

Được biết, nhóm BKAV vừa lắp đặt thiết bị này thay cho 36 bóng đèn tuýp ở một siêu thị tại Hà Nội. Theo đó mỗi tháng, siêu thị này đã tiết kiệm được 2,1 triệu đồng. Như vậy, nếu giải pháp này được thực hiện ở gần 10.000 đơn vị hành chính và hơn 2,7 triệu doanh nghiệp trong cả nước, số tiền tiết kiệm được chắc chắn là không nhỏ. "Điều đặc biệt hơn cả là thiết bị này không chỉ tiết kiệm được một lượng điện lớn mà còn giúp người sử dụng cắt giảm được một lượng cácbon khá lớn. Sau khi thử nghiệm chúng tôi thấy, cứ 1 thiết bị cho 50 bóng có thể tiết tiệm được 0,8 tấn cácbon thải ra mỗi năm", tiến sĩ Kiên khẳng định.

 

Ý tưởng của những kỹ sư trẻ này không dừng lại ở đó, mà họ còn muốn gửi gắm một thông điệp, một sự kỳ vọng về việc hình thành một thói quen tiết kiệm điện. Lúc đó, việc truyền thông tiết kiệm điện sẽ dễ dàng hơn. Trong tương lai, nhóm BKAV cũng hướng tới việc sản xuất thiết bị tiết kiệm điện cho 1 bóng đèn và các dạng thiết bị khác. Công việc trước mắt của cả nhóm là đang tìm một nhà sản xuất để chuyển giao công nghệ nhằm tiến tới xuất khẩu sản phẩm.