Thuốc viên chống bệnh béo phì

08:56, 03/05/2011

Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn loại thuốc mới chống bệnh béo phì. Liệu thuốc có chống được căn bệnh của sự dinh dưỡng quá đầy đủ, đang lan nhanh như một bệnh dịch?

 

Béo phì không chỉ là chuyện thời trang và vẻ đẹp mà còn là nguyên nhân nghiêm trọng, gây tốn kém cho xã hội và làm tuổi thọ không cao. Béo phì dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư – ba căn bệnh trầm kha, hàng năm mang đến cái chết cho trên 5 triệu người ở các nứoc phát triển. Người béo khó thực hiện được các biện pháp được khuyên như ăn kiêng và tăng cường vận động. Họ thích nhất là dùng thuốc chống béo.

  

Hiên tại, có 2 dòng thuốc chống béo. Thứ nhất là thuốc viên gây chán ăn. Thứ hai là thuốc làm chậm hoặc ngừng hẳn sự hấp thụ các chất dinh dưỡng qua thành ruột. Song cả hai loại đều có các phản ứng phụ nguy hiểm. 

  

Loại thuốc vừa được FDA phê chuẩn thuộc loại thứ nhất. Nó chứa hai chất đối kháng là naltrexon (vốn là thuốc cai nghiện ma tuý và nghiện rượu) và chất chống trầm cảm bupropion (còn được biết đến như thuốc cai nghiện thuốc lá).

 

Những ý đồ chế ra các loại thuốc mới chống béo xuất hiện rất nhiều trong 10 năm qua, nhưng khi thử lâm sàng thường phát hiện ở gàn hết những loại này đều có các phản ứng phụ không mong muốn. Chỉ loại thuốc mới, sau khi thử trên 3200 người thấy hiệu ứng phụ là thấp hơn cả nên tạm thời chấp nhận.

  

Khi bỏ phiếu để thông qua thuốc chống béo nói trên, trong Hội đồng các chuyên gia có 13 phiếu thuận và 7 phiếu chống, chứng tỏ sự ngần ngại vẫn còn nhiều. Tuy nhiên nó cũng thắp lên tia hy vọng cho hàng triệu người béo phì ở nước Mỹ tin rằng viên thuốc thần kỳ sẽ giúp mình vượt được những nguy cơ tiềm ẩn về sức khoẻ.