Trình diễn mô hình đúc chi tiết công nghệ cao bằng khuôn đúc kim loại

15:15, 17/05/2011

Ngày 17-5, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Phụ tùng ô tô Sông Công tổ chức giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật đúc chi tiết công nghệ cao bằng khuôn đúc kim loại.  

 

Kỹ thuật đúc chi tiết công nghệ cao bằng khuôn đúc kim loại được Công ty thực hiện với tổng vốn đầu tư trên 7,1 tỷ đồng, công suất dự kiến 2.000 tấn sản phẩm/năm. Đây là dây chuyền đúc công nghệ cao bằng kim loại đầu tiên tại T.X Sông Sông, chuyên sản xuất các sản phẩm gồm: bi nghiền hợp kim; sản phẩm xi lanh, piston, phụ tùng ôtô, máy động lực và các sản phẩm đúc chi tiết khác.

 

Đối với sản phẩm bi nghiền và xi lanh, nguyên liệu được nấu ở nhiệt độ 1.1000C trong lò điện cảm ứng công suất 750 kg/lò/mẻ nấu. Kim loại nóng chảy sẽ được lấy mẫu phân tích để điều chỉnh thành phần. Sau đó, nhiệt độ lò nung tiếp tục tăng lên 1.5000C, kim loại nóng chảy được rót vào khuôn để tạo ra các sản phẩm bi nghiền hợp kim hoặc được đưa vào máy đúc ly tâm với công suất 12kw/giờ để tạo ra các sản phẩm đúc hình ống và xi lanh. Đối với công nghệ đúc piston, khuôn đúc được sử dụng đã được đưa vào máy gia công cơ khí chế tạo đúng chủng loại, kích cỡ theo sản phẩm đúc, sơn phủ chống dính. Nguyên liệu để đúc piston là kim loại được nấu chảy ở nhiệt độ 6000C trong lò điện cảm ứng công suất 750kg/lò/mẻ nấu. Khi nhiệt độ lò nung tăng lên 6600C, kim loại nóng chảy sẽ được rót vào khuôn.

 

Áp dụng công nghệ đúc chi tiết bằng khuôn đúc kim loại sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là cải thiện được cơ tính (tăng 15 đến 30%); tổ chức kim loại kín sít, chặt hơn, độ bền cũng cao hơn; giảm chi phí nhân công và vật liệu làm khuôn đúc so với phương pháp đúc khuôn bằng cát - sét, thủy tinh một lần, nâng năng suất, sản lượng lên gấp 2 đến 4 lần, đáp ứng yêu cầu của các đối tác trong và ngoài nước…