Cách chọn thịt an toàn

09:22, 06/06/2011

Thịt an toàn phải được giám sát về vệ sinh trong suốt quá trình giết mổ và bán thịt. Súc vật khỏe mạnh trước khi giết mổ, theo quy định phải được nghỉ ngơi trước đó để tránh hiện tượng thịt sẽ có ít glycogen gây chóng ôi, không mềm và ăn khó tiêu. Tại nơi giết thịt, các chất bẩn trong ruột động vật rất dễ gây ô nhiễm bề mặt các dụng cụ của lò mổ, từ đó vi khuẩn lan truyền sang thịt và các phủ tạng.

 

Thịt và phủ tạng bị ô nhiễm sẽ gây ô nhiễm chéo ở nơi bán thịt. Chỗ thường bị nhiễm khuẩn là đường mổ dọc thân con vật và các nơi có đụng chạm đến dụng cụ. Vi khuẩn không chỉ phát triển ở mặt trên thịt và làm hư hỏng thịt mà còn theo các tổ chức liên kết vào sâu trong thịt. Ở nhiệt độ từ 14 đến 18 độ C, vi khuẩn E.coli có thể vào sâu 4-5cm trong thịt. Nếu gặp điều kiện thích hợp thì các vi khuẩn gây thối phát triển mạnh và làm hỏng thịt rất nhanh.

 

Gia súc bị mắc bệnh đều có những biểu hiện cơ bản rất giống nhau. Ở trạng thái bên ngoài, màu của thịt hơi xanh hoặc hơi thâm, thậm chí bị đen, không bóng. Lớp mỡ của miếng thịt màu tối, độ rắn giảm sút, mùi vị ôi, mặt khớp có nhiều nhớt. Khi ta ấn ngón tay lên miếng thịt sẽ để lại vết lõm, một lúc mới trở về trạng thái bình thường, không có sự đàn hồi. Tủy róc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, có mùi hôi.

 

Đối với sản phẩm thịt gia cầm, thịt an toàn là thịt có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, hậu môn không bị đen, thối. Da của con vật kín, lành lặn, không có vết bầm, mốc meo hoặc vết lạ. Thịt ấn vào có sự đàn hồi, bóng sáng, mỡ màu trắng hoặc màu sữa. Gia cầm khỏe không còn máu đọng trong mạch máu...