Hội thảo các giống lúa mới

15:35, 09/06/2011

Ngày 9-6, tại xóm Diện, xã Hồng Tiến, Trung tâm giống cây trồng tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên tổ chức Hội thảo đầu bờ giống lúa thuần chất lượng cao TBR36 và HP19 vụ xuân 2011.

 

Hai giống lúa thuần TBR36 và HP19 được thực hiện với quy mô 3ha tại xóm Diện, có 34 hộ tham gia. Giống lúa TBR36 do Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình chọn tạo. Trong cùng điều kiện chăm sóc như nhau, so với giống đối chứng là Khang dân 18 thì TBR36 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn từ 3 đến 5 ngày, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cây cứng, số hạt chắc trên bông cao hơn từ 10 đến 15 hạt, năng suất dự ước đạt 66tạ/ha; trong khi giống Khang dân 18 chỉ đạt 54 tạ/ha.

 

Giống lúa thuần HP19 do công ty cổ phần Thành Tô lai tạo và chọn lọc. So với giống đối chứng Khang Dân 18 thì giống này có một số đặc tính nông học thuận lợi cho quá trình thâm canh như: cây có chiều cao hơn, đường kính thân to có khả năng chống đổ và chịu rét tốt, tỷ lệ hạt lép thấp 8%, năng suất dự ước đạt 68tạ/ha.

 

Để khẳng định hiệu quả kinh tế của 2 giống lúa trên Trạm Khuyến nông huyện đề nghị UBND huyện Phổ Yên tiếp tục thực hiện mô hình trong những vụ tiếp theo trước khi đưa vào sản xuất đại trà. 

* Ngày 9-6, tại xã Vinh Sơn, Trạm Khuyến nông T.X Sông Công đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả mô hình các giống lúa lai mới khảo nghiệm trên địa bàn xã Vinh Sơn.

Các giống lúa đưa ra khảo nghiệm bao gồm: LC25, LC212 và Duu600 do Trung tâm Giống cầy trồng Lào Cai cung cấp, giống lúa đối chứng là KD18. Mô hình được khảo nghiệm trên diện tích 5ha trong vụ xuân vừa qua với sự tham gia của 46 hộ nông dân. Tham gia khảo nghiệm, nông dân được tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất và được hỗ trợ 60% tiền giống, 40% tiền phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Sau vụ gieo trồng, mô hình khảo nghiệm cho kết quả cao. Các giống lúa khảo nghiệm thời gian sinh trưởng ngắn. Các giống lúa này cũng thể hiện nhiều ưu điểm khác so với giống đối chứng như cây cứng lá đứng, bông dài, tuổi thọ lá đòng dài… nên năng suất lúa cao và chín tập trung.

Ngoài ra, các giống lúa trên cũng có tỷ lệ hạt chắc cao, kháng sâu bệnh tốt đặc biệt với các bệnh nghẹt rễ và bệnh đạo ôn. Tính trên cùng diện tích 1 sào, giống lúa LC25 cho năng suất 281 kg và lợi nhuận cao nhất đạt trên 1,7 triệu đồng; giống LC212 đạt năng suất trên 257 kg và lợi nhuận gần 1,55 triệu đồng; giống Duu600 đạt năng suất 250 kg và lợi nhuận gần 1,5 triệu đồng. Trong khi đó, giống đối chứng là KD18 chỉ cho năng suất gần 185 kg và lợi nhuận trên 1,1 triệu đồng/sào.

Trạm Khuyến nông Sông Công khuyến nghị các hộ tham gia mô hình chủ động mở rộng diện tích đồng thời khuyến nghị các hộ nông dân Vinh Sơn đưa các giống lúa mới vào sản xuất trong các vụ tiếp theo. Trạm cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, UBND T.X Sông Công hỗ trợ kinh phí cho những hộ phát triển mô hình.