Hội thảo giống lúa TBR36

15:18, 08/06/2011

Ngày 8-6, Trạm Khuyến nông huyện Phú Bình đã tổ chức Hội thảo giống lúa mới TBR 36 vụ Xuân 2011. Đây là giống lúa lai, có xuất xứ từ Trung Quốc, do Chi nhánh giống và cây trồng Quỳnh Hưng - Quỳnh Phụ (thuộc Tổng công ty giống và cây trồng Thái Bình) cung ứng.

 

Tham gia ô mẫu có 42 hộ thuộc xóm Nam Hương 3, xã Thanh Ninh với quy mô 3ha. Để thấy được hiệu quả của giống TBR 36, Trạm Khuyến nông huyện đã sử dụng giống lúa Khang dân làm giống đối chứng. Kết quả cho thấy, giống lúa TBR36 có khả năng chống đổ cao hơn; số hạt/bông và số hạt chắc/bông đều cao hơn giống Khang dân 18, năng suất của giống lúa TBR 36 đạt 62,7tạ/ha, trong khi giống Khang dân 18 đạt 56,8 tạ/ha. Ngoài ra, giống lúa TBR 36 có thời gian đẻ nhánh tập trung và thời gian chín ngắn hơn giống Khang dân 18. Mặt khác, do chất lượng gạo ngon nên giá thành của thóc TBR 36 cũng cao hơn thóc Khang dân.

 

Do đây là lần đầu tiên giống lúa được đưa vào trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện nên chính quyền địa phương và một số hộ dân tham gia ô mẫu đã đề nghị các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục triển khai ô mẫu trong các vụ tiếp theo ở các vùng sinh thái khác nhau để qua đó có đánh giá, kết luận chính xác hơn về chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển của giống lúa này trước khi đưa vào sản xuất đại trà.