Mô hình lúa đạt năng suất trên 80 tạ/ha

16:41, 30/06/2011

Ngày 30-6, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương tổ chức đánh giá kết quả mô hình ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên cây lúa vụ Xuân năm 2011 (ảnh).

 

Vụ Xuân năm nay, huyện Phú Lương đã thực hiện sản xuất lúa theo mô hình ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật với quy mô 50ha tại các xóm: Làng Lê, Cây Thị, Làng Mạ, Cây Hồng 1 và Cây Hồng 2, xã Động Đạt. 1.000 hộ tham gia mô hình đã được tập huấn, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Giống lúa được lựa chọn để sản xuất là lúa lai 3 dòng Syn6 được lai tạo và tuyển chọn bởi sự hợp tác giữ Công ty Syngenta và Viện khoa học Tứ Xuyên (Trung Quốc). Cách thức sản xuất của mô hình là 100 diện tích được gieo sạ thẳng hàng, áp dụng biện pháp thâm canh cải tiến (SRI), bón phân cân đối và sử dụng phân Neb-26.

 

Qua quá trình theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của lúa cho thấy, sản xuất theo phương pháp này lúa ít nhiễm sâu, khả năng chống chịu và thích nghi điều kiện tốt. Biện pháp sạ hàng làm cho việc quản lý cỏ dạ dễ dàng, lúa đẻ nhánh sớm, tập trung, tỷ lệ dảnh hữu hiệu cao. Đặc biệt, bón phân cân đối và phân Neb-26 làm giảm 50% lượng đạm, cây trồng sinh trưởng khỏe, chống đổ tốt, hạn chế sâu bệnh. Kết quả đánh giá ngoài đồng ruộng, năng suất ước đạt 82,6 tạ/ha, cao hơn những giống lúa sản xuất đại trà từ 15-20%.