Cách phòng tránh sét

10:00, 22/07/2011

Sét thường xảy ra vào thời điểm chuyển từ mùa khô sang mùa mưa hoặc sau các đợt hạn hán kéo dài. Do một thời gian dài nắng gắt, hơi nước bốc lên từ mặt đất tạo thành những đám mây khổng lồ. Trong hơi nước vốn có sẵn điện tích và quá trình cọ xát vào nhau khiến tích tụ càng nhiều.

Mây giông thường mang điện tích âm. Khi điện tích âm này đạt đến lượng đủ lớn sẽ phóng xuống đất trung hòa với điện tích dương ở mặt đất, tạo nên hiện tượng sét đánh. Cùng với sét, thời điểm chuyển mùa cũng thường có gió xoáy, mưa đá.

 

Tiết trời chuẩn bị mưa dông là thời điểm thường xuất hiện sét. Thoạt đầu, sẽ có tia chớp lóe lên và sau đó là tiếng sấm. Nếu tính được khoảng thời gian từ lúc tia chớp lóe lên đến lúc nghe thấy tiếng sấm, chia số giây đó cho 3 thì có thể xác định được khoảng cách tới nơi sét xảy ra. Nếu khoảng thời gian từ khi thấy chớp đến nghe tiếng sấm, nhỏ hơn 30 giây, thì ta đã nằm trong tầm ngắm của tia sét và phải cẩn thận. Chúng ta luôn phải lưu ý đến sự nguy hiểm khi nghe thấy tiếng sấm đầu tiên, vì sét có thể đánh cách xa nơi có mưa tới 15-20km.

 

Vào mùa mưa bão, sét là hiện tượng có thể gây nguy hiểm cho con người. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một vài cách phòng tránh sét để bạn đọc tham khảo:

 

Biện pháp tránh sét tốt nhất là nên ở trong nhà, đặc biệt là tòa nhà có lắp hệ thống chống sét. Khi ở trong nhà, nên tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, đồ dùng điện; tránh chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước ít nhất 1m; không nên dùng điện thoại, trừ trường hợp cần thiết và nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông.

 

Nếu đang ở ngoài trời, tuyệt đối không trú mưa dưới tán cây, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe máy, hàng rào sắt... Người dân cần ra khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương và không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên như cảm giác khi sờ tay trước mặt tivi thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Khi đó, cần ngồi xuống và lấy tay che tai, nhón chân, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.