Những điều người bị đau lưng nên biết

11:09, 27/07/2011

Khi bị đau lưng, có nên bẻ lưng cho đỡ mỏi hay chườm đá lạnh cho đỡ đau không? Nên nằm đệm cứng hay đệm mềm? Có được chơi thể thao khi lưng đau không?... Dưới đây là những việc người bị đau lưng không nên làm.

 - Không nên bẻ lưng khi lưng đau mỏi vì nếu bạn làm không đúng cách, dây chằng sẽ bị kéo căng quá mức và có thể gây ra các cơn đau khác. Chỉ nên thỉnh thoảng bẻ lưng trong các buổi mát xa, hoặc vật lí trị liệu để giúp cơ bắp thư giãn và phòng tránh đau lưng.

 

- Không nên nằm đệm quá cứng vì đệm cứng gây áp lực lên vai và háng, nếu bạn ngủ không đúng tư thế như nằm sấp hoặc nằm nghiêng, bạn sẽ cảm thấy mỏi nhừ khi thức dậy. Vì khi nằm nghiêng, vai, xương chậu và cột sống của bạn cần lún xuống đệm một chút. Do đó, tốt nhất hãy chọn một tấm đệm vững chãi và có độ lún vừa phải, đủ để bạn cảm thấy thoải mái.

 

-Không nên kéo vật nặng vì nếu bạn kéo một vật nặng, áp lực sẽ tập trung lên lưng bạn. Ngược lại, nếu bạn đẩy vật đó, áp lực đó sẽ được phân tán đều lên lưng và bắp đùi.

 

-Không nên chườm đá khi bị đau lưng nếu nguyên nhân xuất phát từ đau cơ. Tuy nhiên, nếu đau lưng do chấn thương xương, bạn có thể chườm đá để tránh sưng tấy và giảm đau.

 

-Không nên nằm quá lâu trên giường nếu bạn có thể đứng dậy được, vì thời gian nằm tối đa trên giường là 2 ngày. Hoàn toàn không nên nằm nghỉ trong trường hợp bị đau lưng do thiếu vận động. Luyện tập cơ bắp tốt cho lưng của bạn, ngay cả đối với người bị đau lưng. Luyện tập cơ bắp đúng cách dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên sẽ giúp tăng cường sự dẻo dai cho tất cả các nhóm cơ, kể cả gân, dây chằng, các khớp xương, và lưng.