Thêm 6,7ha chè sản xuất theo quy trình VietGAP

14:36, 12/07/2011

Hiện nay, Trung tâm Kiểm định chất lượng giống và vật tư hàng hóa nông nghiệp tỉnh đang tiến hành các bước giám sát để tiến tới cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) cho 4ha chè ở xã Sơn Phú và 2,7ha chè của HTX Làng Chủng, xã Trung Hội (Định Hóa).

 

Đây là các mô hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, do tổ chức phi chính phủ KRE hỗ trợ kinh phí thực hiện. Có gần 30 hộ dân tham gia mô hình.

 

Việc giám sát các hộ dân thực hiện quy trình VietGAP bắt đầu triển khai từ tháng 6-2011. Đến nay, Trung tâm Kiểm định chất lượng giống và vật tư hàng hóa nông nghiệp tỉnh đã tiến hành các bước như kiểm tra mẫu đất, mẫu nước, quá trình sản xuất chè, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… Qua kiểm tra, cán bộ của Trung tâm cũng đã hướng dẫn, tư vấn cho các hộ tham gia mô hình quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt đối với cây chè từ khâu quản lý đất trồng và giá thể, bảo vệ thực vật và sử dụng hóa chất, quản lý và sử dụng chất thải cho đến cách thu hoạch, bảo quản, vận chuyển đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện mô hình này, người trồng chè được hướng dẫn và thực hiện cách ghi chép nhật ký sản xuất, nhật ký sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón... nhằm tạo điều kiện cho việc chứng nhận sản phẩm đủ tiêu chuẩn VietGap và giúp việc truy nguyên nguồn gốc sản phẩm được dễ dàng.

 

Khi 6,7ha chè ở 2 xã Sơn Phú và Trung Hội đủ tiêu chuẩn cấp Giấy chứng nhậnVietGAP, sẽ nâng diện tích chè đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trên địa bàn toàn tỉnh lên 20ha. Được biết, đến nay tỉnh ta đã có 4ha chè của Công ty Cổ phần Chè Vạn Tài (Phổ Yên) và gần 9ha chè của HTX Tân Thành, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.