Triển vọng giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao

08:06, 14/07/2011

Công ty Cổ phần giống cây trồng Thái Nguyên vừa tổ chức hội thảo công bố lai tạo thành công giống lúa thuần có tên gọi An Dân 11.

Việc lai tạo ra giống lúa này không chỉ mở ra triển vọng cải thiện năng suất cũng như chủ động nguồn giống của địa phương mà đây là lần đầu tiên Thái Nguyên đã sản xuất được giống lúa mới.

 

Những năm trước, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Thái Nguyên mới chỉ tập trung vào vấn đề cung ứng các loại giống cây trồng. Công tác nghiên cứu lai tạo giống chưa được quan tâm đúng mức. Trao đổi cùng chúng tôi, ông Bùi Ngọc Thành, Giám đốc Công ty cho rằng: “Thời gian trước Công ty mới chỉ chú trọng đến lĩnh vực kinh doanh. Song việc cung ứng các loại giống cây trồng cũng gặp không ít khó khăn bởi các giống nhập về bán có thể tốt với tỉnh đó, song về Thái Nguyên năng suất không đạt do khác về tiểu vùng khí hậu. Từ lâu, tôi luôn ấp ủ làm sao để Trung tâm có thể lai tạo được giống lúa cho địa phương. Được cùng các nhà khoa học của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Viện nghiên cứu lúa (Đại học Nông nghiệp I) tham quan mô hình sản xuất lúa giống ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, sau khi quan sát về các điều kiện để sản xuất lúa giống của nước bạn, tôi thấy không có lẽ gì mà Công ty không làm được.

 

Năm 2009, Công ty hợp tác nghiên cứu với các nhà khoa học Viện nghiên cứu lúa để chọn các cá thể và tổ chức thành các dòng. Cũng rất may mắn là thông qua sự hợp tác với Viện nghiên cứu lúa, Công ty nhận được sự hỗ trợ về công nghệ của Dự án Jica-hua Nhật Bản. Sau nhiều năm nghiên cứu chọn từ tổ hợp 219 nguồn gien của các dòng lúa cực ngắn ngày, Công ty đã lai tạo thành công giống lúa An Dân 11”. Qua sản xuất khảo nghiệm tại các tỉnh như: Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hưng Yên cho thấy năng suất lúa An Dân 11 khá ổn định, sự chênh lệch năng suất giữa vụ xuân và vụ mùa không cao, đây là điều hiếm thấy ở các giống lúa thuần.

 

Tại Thái Nguyên, vụ xuân năm nay sau sản xuất thử nghiệm tại Trung tâm giống An Khánh, qua đánh giá so sánh đối chứng với giống lúa Khang Dân 18 cho thấy thời gian sinh trưởng của lúa An Dân 11 ngắn, trổ tập trung. Đây là giống lúa có dạng hình đẹp, cây tương đối cứng, khả năng đẻ nhánh khỏe, bông đóng hạt dày, tỷ lệ lép thấp. Số hạt trên bông đạt 328,2 hạt, cao hơn giống lúa đối chứng Khang Dân 18 là 100 hạt/bông, năng suất thử nghiệm đạt 112 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng 41,6 tạ/ha. Đặc điểm gạo có mùi thơm nhẹ, hạt dài, cơm mềm. Ngoài ra An Dân 11 có khả năng kháng lại các bệnh thường gặp trên lúa như đạo ôn, khô vằn, rầy, bạc lá…

 

Vì sao Công ty lại đặt cho giống lúa tên là An Dân 11? Tôi hỏi.

 

Đồng chí Bùi Ngọc Thành cười hiền hậu: chữ An ở đây chúng tôi muốn nói tới sự an tâm. Còn chữ Dân chính là người dân. Người dân có thể  hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn giống lúa này đưa vào gieo cấy. Còn chữ số 11 là đánh dấu năm 2011, Công ty đã phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu thành công giống lúa mới.

 

Từ thành công ban đầu này, Công ty Cổ phần giống cây trồng Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch và triển khai sản xuất thử nghiệm 5,5 ha tại 5 huyện là Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, Định Hóa và Võ Nhai trong vụ mùa này. Công ty xây dựng cơ chế hỗ trợ 100% giá giống lúa và 50% giá trị phân bón, chỉ đạo kỹ thuật cũng như bảo lãnh về năng suất cho các hộ dân tham gia. Bên cạnh đó Công ty cũng xây dựng chiến lược mở rộng vùng sản xuất khảo nghiệm ra các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc trong thời gian tới. Với sự năng động, sáng tạo, quyết tâm, cam kết đồng hành cùng nhà nông, Công ty Cổ phần giống cây trồng đã sản xuất thành công giống lúa mang thương hiệu của Thái Nguyên. Kết quả này góp phần vào việc chủ động về giống lúa cho tỉnh, đồng thời một lần nữa khẳng định: nếu có sự bắt tay chặt chẽ giữa 4 nhà là Nhà nước, Nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông thì sẽ có nhiều đề tài mang tính thực tiễn, hiệu quả cao được ứng dụng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.