Ứng dụng máy chụp tĩnh mạch hiện đại điều trị bệnh tim

09:53, 27/07/2011

Ngày 26-7, Bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên đã ứng dụng thành công hệ thống máy chụp tĩnh mạch hiện đại chẩn đoán, điều trị các bệnh liên quan đến tim cho bệnh nhân.

Hệ thống máy này do hãng Siemens (Đức) sản xuất trị giá gần 25 tỷ đồng (trên 1,2 triệu USD) không chỉ giúp chẩn đoán mà còn có chức năng can thiệp, điều trị các bệnh lý về mạch máu. Máy đưa các thiết bị vào cơ thể qua hệ thống mạch máu, đến chỗ tổn thương để nút các lỗ thông hoặc nong rộng những đoạn mạch bị nghẽn, giúp bệnh nhân tránh được phẫu thuật. Vì vậy, ứng dụng của loại máy này rất rộng rãi bởi tất cả phủ tạng của cơ thể đều có hệ thống mạch máu. Một số bệnh lý phổ biến có thể được chẩn đoán và điều trị nhờ máy chụp tĩnh mạch gồm: Chụp và can thiệp động mạch vành (trong thiếu máu cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim), động mạch thận, động mạch chủ, động mạch cảnh, động mạch chi và các động mạch ngoại biên khác. Ngoài ra, máy còn ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh khác liên quan đến tĩnh mạch.

 

Để có thể sử dụng tốt hệ thống máy chụp tĩnh mạch này, Bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên đã cử nhiều kíp bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên về Viện Tim mạch Việt Nam học về kỹ thuật chẩn đoán và can thiệp một số bệnh lý mạch máu trên máy. Trong ngày 26-7, nhóm bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên đã sử dụng hệ thống máy này chẩn đoán và can thiệp tim mạch cho 9 trường hợp bệnh nhân dưới sự giám sát trực tiếp của các chuyên gia đầu ngành thuộc Viện Tim mạch Việt Nam.