Hội thảo đánh giá kết quả giống lúa lai

16:44, 04/10/2011

Ngày 4-10, Công ty Cổ phần Giống, Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Thái Nguyên, Trạm Khuyến nông huyện Đồng Hỷ tổ chức Hội thảo mô hình trình diễn giống lúa lai Vân Quang 14 tại xóm Tân Thái, xã Hoá Thượng với 25 hộ tham gia trên quy mô 1,5 ha.

Tham gia mô hình này, các hộ dân đã được tập huấn quy trình kỹ thuật và được hỗ trợ giống lúa. Qua khảo nghiệm cho thấy, giống lúa Vân Quang 14 gọn cây, chống đổ tốt, thân to, đẻ khoẻ, tỷ lệ bông cao, nhiều hạt, khả năng chống chịu ngoại cảnh và sâu bệnh khá, chất lượng gạo ngon, hạt gạo dài. So với giống lúa lai đối chứng là Nhị ưu 838 trong cùng một điều kiện gieo cấy và chăm sóc như nhau, giống Vân Quang 14 đạt năng suất bình quân 264kg/sào, cao hơn Nhị ưu 838 là 42kg/sào.

 

* Cùng ngày, tại xã Phúc Thuận, Trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên đã  phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Thành tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả sản xuất thử nghiệm giống lúa lai SL8H-SG9.

 

SL8H-GS9 là giống lúa lai 3 dòng được lai tạo và tuyển chọn bởi sự hợp tác giữa Viện nghiên cứu lúa Quốc tế IRRI và tập đoàn SL-Agritech-Philippin Trong vụ mùa vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình ô mẫu giống lúa này tại 5 xóm là: Phúc Tài, Coong Lẹng, Tân Ấp và xóm Chãng của xã Phúc Thuận với quy mô 21ha. Giống lúa đối chứng là SYN 6. 98 hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 40% giá giống và 33 nghìn đồng/sào tiền phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

 

Trên cùng một đơn vị diện tích, cùng điều kiện chăm sóc như nhau, giống SL8H - GS9 có các ưu điểm: thân cây to, cứng khoẻ có khả năng chống đổ tốt và chống chịu các loại sâu bệnh cao như sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn và rầy nâu; bông lúa to, dài; số hạt chắc trên bông đạt cao; năng suất đạt 75 tạ/ha, cao hơn so với giống SYN 6 là 1tạ/ha. Tuy nhiên, giống lúa lai SL8H-GS9 lại có tỷ lệ nảy mầm đạt thấp, sức nảy mầm kém hơn so với giống lúa lai SYN6.