Lần đầu tiên cầu vồng bậc bốn hiện trên ảnh

07:47, 09/10/2011

Hình ảnh đầu tiên về cầu vồng bậc bốn vừa được công bố, chấm dứt mối nghi ngờ về sự tồn tại của nó trong hàng trăm năm qua.  

National Geographic cho biết, bức ảnh đầu tiên về cầu vồng bậc bốn được chụp tại thành phố Bremenhaven ở phía bắc nước Đức.

 

Khi tia sáng mặt trời gặp những giọt nước trong không khí, chúng sẽ bị bẻ cong (khúc xạ) hoặc dội ngược trở lại (phản xạ). Trong quá trình đó ánh sáng bị tán xạ thành 7 màu cơ bản. Phần lớn ánh sáng thoát ra ngoài và tập trung thành một vòng cung ở phía đối diện với mặt trời. Đó là cầu vồng bậc một. Màu sắc của cầu vồng sắp xếp lần lượt theo thứ tự: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

 

Song một phần ánh sáng lại bị bẻ cong thêm một lần nữa trong giọt nước, tạo nên cầu vồng bậc hai khi thoát ra ngoài. Nếu ánh sáng bị bẻ cong ba hoặc bốn lần, cầu vồng bậc ba hoặc bốn sẽ xuất hiện. Nhưng sau mỗi lần phản chiếu, ánh sáng trở nên yếu hơn và cầu vồng cũng mờ hơn. Vì thế con người hay thấy cầu vồng bậc một và bậc hai, song hiếm khi thấy cầu vồng bậc ba và bậc bốn.

 

Lee từng tổng hợp nghiên cứu về cầu vồng trong suốt 250 năm qua thành một bài báo và đăng nó trên tạp chí Applied Optics để mô tả những điều kiện có thể dẫn tới sự xuất hiện của cầu vồng bậc bốn trong không khí. Theo bài báo đó, con người chỉ thấy cầu vồng bậc ba và bốn khi trời có nhiều mây đen hoặc một số điều kiện khác. Điều đó giải thích tại sao phần lớn người dân trên địa cầu không bao giờ thấy chúng.

 

Bài báo của Lee đã truyền cảm hứng cho một nhóm người thuộc Arbeitskreis Meteore, một hiệp hội của những người thích khám phá các hiện tượng trong không khí tại Đức. Sau nhiều tháng săn lùng, họ thấy cầu vồng bậc ba xuất hiện sau một cơn bão ở Kaempfelbach, khu vực phía tây nam nước Đức vào tháng 5.

 

Michael Grossmann, một thành viên trong nhóm tìm kiếm cầu vồng, kể rằng cầu vồng rất mờ nên nhóm của ông chụp rất nhiều ảnh. Sau đó họ dùng các thủ thuật trên máy tính để cầu vồng hiện rõ hơn.