Nga phóng tên lửa Soyuz lần đầu kể từ sau vụ nổ

11:50, 03/10/2011

Tên lửa đẩy Soyuz được Nga phóng thành công sáng nay, đưa một vệ tinh lên quỹ đạo trái đất. Đây là lần đầu tiên Soyuz được phóng đi kể từ sau loạt sự cố mất vệ tinh và nổ tàu các tháng trước.

 

RIA Novosti dẫn lời đại tá Alexei Zolotukhin, người phát ngôn của bộ phận kiểm soát không gian thuộc quân đội Nga, thông báo vệ tinh định vị Glonass-M được phóng bằng tên lửa Soyuz-2.1B tại trung tâm vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước Nga.

 

Lẽ ra vụ phóng được thực hiện hôm 1/10, song giới chức Nga quyết định hoãn tới hôm nay do gió quá mạnh.

 

Đây là vụ phóng tên lửa Soyuz đầu tiên kể từ sau vụ nổ của phi thuyền vận tải Progress của Nga vào ngày 24/8. Trong quá trình điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn, các chuyên gia phát hiện một ống dẫn nhiêu liệu trong tên lửa bị tắc. Ống này đưa nhiên liệu tới máy phát điện, chứ không phải động cơ tên lửa. Nếu máy phát điện ngừng hoạt động, những chiếc bơm sẽ không thể đẩy nhiên liệu và khí oxy vào động cơ.

 

Nhưng nhiều người lo ngại hiện tượng tắc trong ống dẫn nhiên liệu cũng có thể xảy ra trong các tên lửa Soyuz khác.

 

Do Soyuz cũng được sử dụng để đưa phi thuyền có người lên Trạm Không gian quốc tế (ISS), cả Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đều theo dõi sát sao những vụ phóng vệ tinh nhân tạo và tàu không người lái sau vụ nổ của phi thuyền Progress. Nếu họ cảm thấy tên lửa Soyuz không an toàn, các vụ phóng tàu có người lên ISS sẽ bị hoãn vô thời hạn. Khi đó chắc chắn ISS sẽ bị bỏ hoang.

 

Glonass là thế hệ vệ tinh nhân tạo được thiết kế để sử dụng trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. Hệ thống các vệ tinh Glonass cho phép con người xác định vị trí của họ trên mặt đất. Với khả năng đó, Nga hy vọng hệ thống định vị của họ sẽ sánh ngang với Hệ thống Định vị Toàn cầu GPS của Mỹ.