Nước Anh sẽ có tháp nghiêng?

16:19, 16/10/2011

Các chuyên gia xứ Sương mù vừa phát hiện Big Ben, tháp chuông đồng hồ nổi tiếng của cung điện Westminster tại London (Anh), đang nghiêng về một phía.

Cụ thể, đỉnh của tháp chuông nổi tiếng cao 96m, tọa lạc gần tòa nhà Quốc hội Anh đang nghiêng 43,5cm - tương đương với góc nghiêng 0,26 độ về phía Tây bắc. Theo các chuyên gia, độ nghiêng của Big Ben giờ đây đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng mắt thường; đồng thời cảnh báo Big Ben đang hướng đến độ nghiêng của tháp Pisa ở Italia. Nguyên nhân khiến Big Ben bị nghiêng được xác định là do nhiều công trình thi công ở khu vực xung quanh trong nhiều thập kỷ.

 

Các công trình này gồm hệ thống cống rãnh cho một đường tàu điện ngầm xây dựng hồi năm 1860 và một bãi đỗ xe ngầm cho các nghị sĩ trong năm 1970. Khi xây dựng tuyến đường tàu điện ngầm dưới lòng London trong thập niên 1990, người ta đã dùng các khối bê tông bao bọc xung quanh phần móng của Big Ben, nhằm bảo đảm sự an toàn cho ngọn tháp.

 

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây nhất cho thấy tốc độ nghiêng của Big Ben không chậm lại mà còn tăng lên. Trong khoảng thời gian từ tháng 11-2002 tới tháng 8-2003, khi các ông nghị tranh cãi nảy lửa về việc có tấn công quân sự Iraq hay không, một sự kiện "bí ẩn" đã khiến tháp đồng hồ bị nghiêng đi, với mặt đồng hồ di chuyển sang hướng xa tâm thẳng đứng khoảng 3,3mm. Các kỹ sư xây dựng khẳng định ngọn tháp nổi tiếng của nước Anh đang "chìm" nhưng chìm không đều do phần phía Bắc lún nhanh hơn phần phía nam. Không ai biết rõ vì đâu Big Ben lại đột ngột có độ nghiêng lớn. Tốc độ nghiêng tăng nhanh và không giải thích nổi khiến nhiều người lo ngại về khả năng tòa tháp nổi tiếng này có thể bị sập đổ. Song giới phân tích đã trấn an dư luận rằng ngay cả khi tốc độ nghiêng như hiện nay được duy trì, Big Ben cần tới 4.000 năm mới có thể đạt độ nghiêng bằng tháp Pisa. Nhà điều tra nghiên cứu cấp cao từ Đại học Hoàng gia London John Burland, người từng nghiên cứu về Big Ben và tháp nghiêng Pisa cho biết: "Nếu tốc độ nghiêng tăng mạnh lên trong thời gian tới, chúng ta chắc chắn sẽ phải hành động. Còn với mức độ hiện nay, tôi nghĩ chúng ta có thể yên tâm thêm được vài năm nữa".

 

Big Ben có tên đầy đủ là Tháp đồng hồ của Cung điện Westminster. Cao 96m với 11 tầng, tháp Big Ben được hoàn thành vào năm 1858. Mặc dù được biết đến với cái tên Big Ben nhưng đây chỉ là tên của quả chuông nặng 13 tấn treo bên trong tháp. Các mặt đồng hồ của Big Ben đủ lớn để nó từng nổi tiếng là "chiếc đồng hồ bốn mặt lớn nhất thế giới". Chiếc đồng hồ khổng lồ này bắt đầu chạy vào ngày 31-5-1859 và đổ chuông lần đầu tiên ngày 11-7 cùng năm. Đây là chiếc đồng hồ nổi tiếng về độ chính xác.

 

Dịp kỷ niệm 100 năm Big Ben vào năm 1959, Chủ tịch Quốc hội Anh khi đó là William Morrison đã ví chiếc đồng hồ như một cơ quan lập pháp của nước Anh - "Chào đời trong sự tranh cãi nhưng lại tồn tại bền bỉ và phục vụ chúng ta một cách đáng ngưỡng mộ". Tháp đồng hồ cao 96m nhìn xuống tòa nhà Quốc hội Anh dọc sông Thames đã trở thành biểu tượng của nước Anh suốt hơn 150 năm qua. Hiện nay, vào bên trong tháp và ngắm chuông Big Ben không dễ dàng. Các biện pháp an ninh chặt chẽ đồng nghĩa với việc rất ít người được phép vào bên trong. Và tháp cũng không có thang máy, vì vậy nếu ai vinh dự được vào thăm tòa tháp phải leo bộ 334 bậc cầu thang.