Rút kinh nghiệm lồng ghép dự án

17:49, 17/10/2011

Ngày 17-10, huyện Võ Nhai đã phối hợp với Trung tâm hợp tác Quốc tế - Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết kinh nghiệm lồng ghép dự án quốc tế và chương trình nông thôn mới.

Vụ mùa 2011, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với Trung tâm hợp tác Quốc tế - Đại học Thái Nguyên thực hiện lồng ghép nguồn vốn xây dựng nông thôn mới với việc triển khai Dự án BGR "Áp dụng hệ thống thâm canh lúa cải tiến" - SRI và nâng cao năng lực cho người nông dân huyện Võ Nhai. Dự án được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 11-2011 với tổng nguồn vốn trên 238 triệu đồng, 150 hộ ở 2 xã Phú Thượng, Lâu Thượng và thị trấn Đình Cả được hưởng thụ. Dự án gồm các hoạt động chính: Tham quan mô hình lúa lai tại xã Xuân Phương (Phú Bình); tập huấn quy trình kỹ thuật SRI; Hướng dẫn làm mạ; hướng dẫn cấy; tập huấn nâng cao năng lực cho người dân và hướng dẫn làm cỏ đợt I và đợt II.

 

SRI là một biện pháp canh tác bền vững nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường. Ưu điểm của phương pháp này là tiết kiệm được từ 70-75% giống, 30% phân bón hóa học, 50% số công lao động, 40-50% nước, năng suất tăng 13-29%, thu nhập tăng 8-23% cho nông dân, đồng thời bảo vệ môi trường do giảm lượng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật đất phát triển.... SRI được áp dụng dựa trên 5 nguyên tác chính: Cấy mạ non 2-2,5 lá; cấy thưa 1 dảnh; làm cỏ sục bùn; không sử dụng thuốc trừ cỏ; quản lý nước và tăng cường phân bón hữ cơ.

 

Đến nay, sự phối hợp này đã thu được những kết quả nhất định: quá trình canh tác nông dân đã giảm được nhiều chi phí sản xuất; năng suất lúa, thu nhập của nông dân tăng lên gần 2,7 triệu đồng/ha so với phương pháp canh tác truyền thống; quy trình tưới khô xen kẽ còn giúp cho mặt ruộng cứng hơn, lúa không bị đổ ngã trong mùa mưa...