Tổng kết điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và phương tiện nghe nhìn toàn quốc

16:07, 11/10/2011

Sáng 11-10, Bộ Thông Tin - Truyền Thông (TT-TT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ diện thoại, Internet và phương tiện nghe nhìn toàn quốc.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT-TT; đồng chí Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ TT-TT, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc điều tra chủ trị Hội nghị. Cùng tham dự có các ban, ngành liên quan và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong toàn quốc.

 

Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Vũ Quốc Thạnh, Giám đốc Sở TT-TT; đại diện các sở, ban, ngành địa phương và các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh.

 

Cuộc điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ diện thoại, Internet và phương tiện nghe nhìn toàn quốc bắt đầu diễn ra từ 0h ngày 1-6-2010 đến ngày 30-6-2010. Đối tượng điều tra là các cơ quan đơn vị, cấp xã, các thôn, tổ dân phố, hộ gia đình trên toàn quốc, các doanh nghiệp viễn thông Internet có hạ tầng mạng, các đài Phát thanh Truyền hình Trung ương và địa phương. Đến nay, cuộc điều tra thống kê đã đạt được các mục tiêu đề ra, hệ thống thông tin thu thập được rất phong phú. Đã có 100% thôn, tổ dân phố; 100% xã, phường thị trấn; 100% huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc các tỉnh được thống kê số liệu.

 

Tại Thái Nguyên, qua điều tra cho thấy: có 78% công chức cấp tỉnh được trang bị máy vi tính, 71% công chức cấp huyện có máy vi tính; 42% người dân sử dụng điện thoại di động, 46% hộ gia đình sử dụng điện thoại cố định; 12% số hộ gia đình có máy vi tính, 7% số hộ gia đình kết nối mạng Internet; số người biết sử dung máy vi tính đạt tỷ lệ 12/100 dân; 8% số hộ gia đình có máy thu thanh, 93% hộ gia đình có máy thu hình...

 

Cuộc điều tra còn giúp cung cấp thông tin phục vụ công tác nghiên cứu xây dựng định hướng phát triển TT-TT của Đảng và Nhà nước năm 2011-2015 và đến năm 2020, đồng thời góp phần xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể thực hiện một số chủ trương, đường lối, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và một số chính sách cung ứng các dịch vụ công trong lĩnh vực TT-TT. Thông tin thu được thông qua điều tra sẽ giúp cơ quan ở Trung ương và địa phương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý thực hiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực TT-TT ở từng địa phương và trên phạm vi cả nước; xây dựng và thực hiện các quy hoạch, tổng kết tình hình thực hiện một số chính sách cụ thể về kế hoạch phát triển TT-TT.

 

Tại Hội nghị, Bộ TT-TT đã tặng Bằng khen cho 29 tập thể và 274 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe - nhìn toàn quốc năm 2010. Thái Nguyên có 1 tập thể và 4 cá nhân được khen thưởng.