Tranh cãi quanh bản chất của robot Titan

08:58, 13/10/2011

Sau các buổi trình diễn của robot Titan ở TPHCM, cộng đồng mạng rộ lên tin đồn là người máy khổng lồ này chỉ là bộ áo giáp với người điều khiển từ bên trong, không phải là robot điều khiển từ xa.

Robot Titan là một trong 5 robot titan trên thế giới, do Công ty Cybertein Robots Limited, Anh, chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa các kỹ thuật cơ khí, máy công cụ và công nghệ điện tử. Robot có hình dáng tương tự người máy trong các phim khoa học viễn tưởng, có khả năng nói chuyện, di chuyển thông minh, ca hát, nhảy theo nhạc...

 

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên robot Titan đến biểu diễn. Cao hơn 2 mét, trên sân khấu, người máy có những cử chỉ hành động khá nhanh nhẹn, linh hoạt và rất con người.

 

Tuy nhiên, sau ba ngày biểu diễn tại TP HCM, cộng đồng mạng dẫn nhiều nguồn thông tin cho rằng robot này thực chất có người điều khiển từ bên trong.

 

Một thành viên có nickname là Namha85 bàn luận: “So với cử động của một robot, Titan quá linh hoạt với những hành động như của con người. Với những robot bình thường, tay phải cử động được từ vai chứ không từ cạnh sườn như Titan. Về dáng vóc thì Titan có đủ chỗ để một người điều khiển ở bên trong".

 

Nickname paper9 viết: “Con này không phải robo 100% đâu, chắc chắn phải có thêm người điều khiển. Nó mà tự động hoàn toàn thì giờ ai còn thèm nhắc tới Asimo nữa”

 

Các trang công nghệ như singularityhub.com và robotshop.com cũng cho rằng Titan chỉ là một bộ áo giáp robot.

 

Thậm chí cộng đồng mạng dẫn một quảng cáo đăng trên trang timesonline của Anh với nội dung tuyển nhân viên điều khiển robot Titan.

 

Nguyên văn mẫu quảng cáo này như sau: "Bất kỳ ai say mê máy móc đều có thể thỏa mong ước của mình. Hãy ứng cử để được điều khiển robot Titan từ bên trong. Robot cao 8 ft (2,4 m) này đã xuất hiện ở rất nhiều buổi trình diễn trên toàn thế giới. Ông Nik Fielding, 40 tuổi và cũng là người đã chế tạo ra Titan cho biết, các ứng cử viên cần cao ít nhất 6 ft (khoảng 1,8 m) và nặng dưới 83 kg. Ứng cử viên không cần phải biết nói chuyện, chỉ cần họ thực sự giỏi chơi Xbox, bởi bên trong robot rất giống trò chơi này".

 

 

Giải thích của nhà sản xuất

 

Trên trang web của nhà sản xuất Titan, Công ty Cyberstein cho hay Titan là robot được điều khiển từ xa, nhận lệnh từ người điều khiển. Trong trường hợp điều khiển từ xa trực tiếp, Titan sẽ nhận và chuyển tiếp thông tin về môi trường hoạt động của robot đến bộ điều khiển. Sau khi sử dụng thông tin này, bộ điều khiển sẽ gửi trở lại cho robot những chỉ dẫn thích hợp. Quy trình này diễn ra trong thời gian cho phép Titan thực hiện các thao tác một cách an toàn trong môi trường khó khăn nhất.

 

Nhà chế tạo cũng giải thích, mỗi thế hệ robot Titan đều được trang bị một bộ điều khiển cơ học. Phiên bản Mk5 là phiên bản đến VN, được điều khiển bởi một bộ máy sử dụng điện trở có độ phân giải cao mô phỏng chi tiết chính xác cử động hình thể của người điều khiển đến từng milimet trong thời gian thực. Nhờ vậy robot Titan có thể giữ thăng bằng và đi lại như con người.

 

Trong 3 buổi biểu diễn tại TP HCM, Titan ca hát, giải trí và hoạt động như người thật chứ không được giới thiệu về cơ chế vận hành. Công ty đưa Titan về TP HCM biểu diễn là Reed Tradex (Thái Lan) cũng từ chối cho biết thông tin về thiết kế và kỹ thuật vận hành của người máy khi nhiều khách tham quan muốn tìm hiểu kỹ.

 

Theo websiste doanh nghiệp, Công ty Cyberstein được thành lập vào năm 1999 bởi Nik Feeding, người có 25 năm kinh nghiệm trong việc chế tạo sản xuất robot. Công ty Cyberstein là công ty chuyên về giải trí biểu diễn và chỉ đưa robot Titan trình diễn với mục đích giải trí, trình diễn trong các sự kiện thương mại.

 

Nhìn chung hiện nay trên thế giới có 2 loại robot. Một là robot công cụ dùng để phục vụ sản xuất, không hình dạng nhất định mà phụ thuộc vào công việc (ví dụ dùng trong đào đường, gỡ mìn, phẫu thuật...). Hai là robot hình dạng con người (Humainoid) như ASIMO của Honda và Quirio của Sony, đều trang bị bộ óc máy tính được lập trình sẵn cho những hoạt động và lời nói...

 

Theo giới chuyên môn, những robot điều khiển từ xa dù có hình dạng như con người thì vẫn là một thiết bị điều khiển từ xa, không được lập trình, không phải người máy.