Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế xã, phường

09:55, 11/10/2011

Với mục tiêu cải thiện việc sử dụng dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ban đầu, ngành Y tế Thái Nguyên đã triển khai thử nghiệm phần mềm Hệ thống quản lý thông tin y tế (HMIS) tại 181 xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh .

Việc xây dựng HMIS được hỗ trợ bởi “Dự án Cải thiện hệ thống quản lý thông tin y tế tại tỉnh Thái Nguyên” của Hội đồng Dân số Việt Nam; Sở Y tế là đơn vị chủ trì xây dựng phần mềm. Để việc ứng dụng này đạt hiệu quả cao, Sở Y tế đã trang bị tổng số 181 bộ máy tính cho các trạm y tế. Đồng thời mở 8 lớp tập huấn về cách cài đặt và sử dụng phần mềm HMIS cho cán bộ y tế của các địa phương. Phần mềm được thử nghiệm bắt đầu từ tháng 5-2011 tại Trạm y tế xã Bình Thuận (huyện Đại Từ) và các trạm y tế thuộc khu vực thành phố Thái Nguyên. Đến cuối tháng 9-2011, phần mềm HMIS đã được lắp đặt ở 181 xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh, và được triển khai áp dụng từ ngày 1-10-2011.

 

Đến nay, các trạm y tế đã thực hiện được việc quản lý thông tin về hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc hàng ngày tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Oanh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình Thuận cho biết: “Sử dụng phần mềm HMIS đã giúp cho việc khám, chữa bệnh và kê đơn thuốc nhanh hơn; công tác quản lý thuốc, bệnh nhân…tại cơ sở cũng dễ dàng”. Nhờ đó, cán bộ y tế sẽ tiếp cận thông tin chính xác, góp phần thực hiện các bước chẩn đoán, khám, chữa bệnh hiệu quả cho người dân. Chị Ngô Thị Hạnh, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: “Việc ứng dụng phần mềm tại cơ sở đã mang lại rất nhiều thuận lợi, có thể tiết kiệm thời gian từ khâu soạn văn bản, kê đơn thuốc,… để tập trung vào khám, chữa bệnh. Đồng thời, thông qua đường truyền internet, các thông tin từ cấp trên có thể được chuyển tải nhanh chóng đến cơ sở.”

 

Theo ông Chu Hồng Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh: HMIS là phần mềm quản lý y tế có tính khả quan. Tuy nhiên, việc khai thác đạt 100% hiệu quả là điều khó khăn bởi một số nguyên nhân như: Trình độ tin học của cán bộ y tế cấp xã, phường còn thấp, tốc độ đường truyền Internet chưa đảm bảo... Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Sở đã phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế, đào tạo, nâng cao nghiệp vụ về sử dụng máy tính và phần mềm HMIS cho cán bộ y tế các cấp. Đồng thời,  cử các đội công tác gồm các kĩ sư, bác sĩ thường xuyên đến các trạm y tế xã, phường hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc về cách cập nhật thông tin, số liệu trong công tác khám, chữa bệnh cho cán bộ cơ sở.

 

Ứng dụng phần mềm HMIS nhằm cải thiện việc sử dụng dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt ở các xã nghèo, vùng sâu vùng xa, phần mềm máy tính được áp dụng thay thế cho việc ghi chép và báo cáo thủ công. Triển vọng số hóa các dữ liệu y tế trên toàn tỉnh đang từng bước được thực hiện. Với những ưu điểm nổi bật, phần mềm Hệ thống quản lý y tế xã, phường bước đầu đã phát huy hiệu quả nhất định.