Hội thảo đóng góp ý kiến về kế hoạch hành động đa dạng sinh học

16:32, 29/11/2011

Ngày 29-11, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã phối hợp với Viện MôI trường và phát triển bền vững (MTPTBV) đã tổ chức Hội thảo “Đóng góp ý kiến xây dung Kế hoạch hành động đa dạng sinh học (ĐDSH)) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2025”.

 Tham gia Hội thảo có các chuyên gia Viện MTPTBV; đại diện các ngành thành viên thuộc Ban Chỉ đạo tổ chức xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động ĐDSH của tỉnh; các sở, ban, ngành liên quan; các huyện, thành, thị; các trường đại học trên địa bàn tỉnh.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe đại diện Viện MTPTBV trình bày tổng quan về phát triển ĐDSH của thế giới, trong nước và hiện trạng công tác quản lý , bảo tồn, phát triển ĐDSH tại địa phương; Kế hoạch hành động ĐDSH tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2025: mục tiêu, nội dung và các chương trình hành động. Trong đó, mục tiêu chung của Kế hoạch hành động là bảo tồn, phát triển (BTPT) và sử dụng bền vững (SDBV) nguồn tài nguyên và các hệ sinh thái đặc thù, các nguồn gien, các loài động vật, thực vật có giá trị của tỉnh; góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội và xoá đói giảm nghèo của tỉnh. Mục tiêu đến năm 2015 là bảo tồn và phát triển ĐDSH trên cạn; nông nghiệp và các dạng sinh thái ngọt; sử dụng bền vững nguồn tài nguyên ĐDSH; quản lý hệ sinh thái và rừng bền vững để tiến tới chứng chỉ rừng và các dịch vụ hệ sinh thái ở một số cảnh quan điển hình; tăng cường quản lý về ĐDSH ở các sở, ban, ngành có quan. Định hướng đến năm 2025 là: BTPT và SDBV các nguồn gien, các loài động thực vật hoang dã quý hiếm và hệ sinh thái đặc thù của tỉnh; hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên; phục hồi được 80% hệ sinh thái tự nhiên đặc thù nhạy cảm đã bị phá huỷ; hoàn thiện hệ thống tổ chức, cơ chế, chính sách về quản lý ĐDSH và an toàn sinh học.

 

Đã có nhiều ý kiến đóng góp  vào bản Kế hoạch, trong đó chủ yếu đề xuất  các nhiệm vụ, giải pháp và các chương trình, đề án, dự án cần ưu tiên xây dựng Kế hoạch hành động từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Qua đó, Sở TN&MT sẽ hoàn chỉnh bản Kế hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện.