Tàu Thần Châu 8 trở về trái đất an toàn

09:58, 18/11/2011

Tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8 của Trung Quốc hôm qua đã trở về trái đất an toàn, sau khi hoàn thành các cuộc nối ghép trong vũ trụ đầu tiên mà Trung Quốc thực hiện.

Khoang điều khiển của tàu Thần Châu 8, nơi chứa các phi hành gia, đã hạ cánh an toàn.

 

Thần Châu 8 đã hạ cánh xuống sa mạc Gobi vào tối qua theo giờ Bắc Kinh, sử dụng dù hãm tốc độ trong những giây phút cuối cùng trong quá trình hạ thấp độ cao.

 

Tổng cộng, tàu Thần Châu 8 đã lưu lại trên vũ trụ 17 ngày, sứ mệnh dài nhất của một tàu Thần Châu cho tới nay.

 

Con tàu Thần Châu 8 được phóng lên vũ trụ từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền thuộc tỉnh Cam Túc, miền tây bắc Trung Quốc hôm 1/11.

 

Trên quỹ đạo, sứ mệnh Thần Châu không người lái đã 2 lần nối ghép thành công với một phòng thí nghiệm vũ trụ của Trung Quốc, Thiên Cung-1, vốn được phóng lên quỹ đạo ngày 29/9. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện thành công các cuộc nối ghép ngoài không gian.

 

Thành công của kỹ thuật nối ghép đã khiến Trung Quốc trở thành nước thứ 3 trên thế giới làm được điều này, sau Mỹ và Nga. Nó cũng mở đường cho việc Trung Quốc xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình trước năm 2020.

 

Trung Quốc dự kiến sẽ phóng 1 hoặc có thể là 2 sứ mệnh có người lái vào năm 2012 để đưa các phi hành gia lên Thiên Cung-1. Giới chức nước này cũng nói rằng năm 2012 Trung Quốc có thể có nữ phi hành gia đầu tiên.