Trồng 54ha khoai tây trong vụ đông

08:55, 24/11/2011

Trong số 12 mô hình chuyển giao khoa học & công nghệ (KH & CN) trong năm 2011 có 6 mô hình sản xuất khoai tây vụ đông với diện tích 54ha…

Trong số 12 mô hình chuyển giao khoa học & công nghệ (KH & CN) được UBND tỉnh phê duyệt nhân rộng trong năm 2011 có 6 mô hình sản xuất khoai tây vụ đông với diện tích 54ha tại các huyện Đồng Hỷ, Phổ Yên, Định Hóa, Phú Bình, Đại Từ và thị xã Sông Công.

 

Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, các huyện thực hiện mô hình đã nhanh chóng triển khai tổ chức tập huấn cho các hộ dân tham gia, cũng như cung ứng giống khoai tây để các hộ trồng đảm bảo tiến độ mùa vụ. Qua kiểm tra của Phòng Quản lý KH & CN cơ sở thuộc Sở KH & CN tại 2 huyện Định Hóa và Phổ Yên cho thấy, các địa phương đều triển khai đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.

 

Đối với huyện Định Hóa, mô hình này do Trạm Khuyến nông huyện đứng ra triển khai thực hiện. Trạm đã phối hợp cùng Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây có củ (Viện cây lương thực và cây thực phẩm) tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và thâm canh cây khoai tây, cũng như cách thức chăm bón, thu hoạch, chế biến, bảo quản cho gần 100 lượt nông dân của xã Phượng Tiến tham gia. Đồng thời, cấp 7.200kg giống khoai tây cho các hộ tham gia mô hình. Với huyện Phổ Yên, vụ đông này, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện chọn 80 hộ nông dân thuộc xã Đắc Sơn tham gia trồng 8ha. Phòng cũng đã phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn cho các hộ tham gia mô hình và cung ứng 5.760kg khoai tây giống cho các hộ.

 

Hiện nay, các hộ đã xuống giống trồng đạt 100% diện tích theo kế hoạch. Việc nhân rộng mô hình trồng khoai tây ở các huyện trong toàn tỉnh nhằm khai thác tốt quỹ đất nông nghiệp trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên một đơn vị diện tích.