Hiệu quả nhờ đổi mới công nghệ

11:25, 15/12/2011

Được thành lập năm 2007, Công ty TNHH Một Thành viên (MTV) Phụ tùng ô tô Sông Công, phường Mỏ Chè (T.X Sông Công) là doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất phụ tùng, gia công cơ khí. Nhờ mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, đến nay Công ty đã đạt được những kết quả bước đầu vững chắc trong sản xuất, kinh doanh.

Chúng tôi đến Công ty TNHH MTV Phụ tùng ô tô Sông Công vào một ngày đầu tháng 12, đúng vào thời điểm gần 40 công nhân của Công ty đang miệt mài làm việc trong khuôn viên rộng khoảng 1 nghìn m2 được chia thành hai xưởng sản xuất (xưởng đúc và xưởng cơ khí). Tại khu xưởng đúc, những dòng gang đỏ rực nung trong lò điện cảm ứng công suất 1,5 tấn/mẻ nấu đang được các công nhân rót vào từng khuôn đúc kim loại. Các khuôn này đã được Công ty gia công cơ khí theo đúng chủng loại, kích cỡ của sản phẩm đúc và phủ sơn chống dính. Ông Vũ Ngọc Châu, Giám đốc Công ty giới thiệu: Sau khi nguyên liệu nung chảy đạt đến nhiệt độ 1.500 độ C sẽ được rót vào khuôn kim loại để tạo ra sản phẩm bi nghiền hợp kim, hoặc rót vào máy đúc ly tâm công suất 12 kw/h để tạo ra những sản phẩm có dạng hình ống, xi lanh... Đối với sản phẩm piston, nguyên liệu chỉ cần nấu chảy ở nhiệt độ 660 độ C thì sẽ được rót vào khuôn và làm nguội bằng nước. Các sản phẩm này sẽ được tiếp tục gia công cơ khí ở xưởng cơ khí trước khi bán cho khách hàng.

 

Được biết, khi mới bắt đầu hoạt động, Công ty sử dụng công nghệ đúc trên khuôn cát truyền thống để sản xuất các sản phẩm trên. Tuy công nghệ đúc bằng khuôn cát có một số ưu điểm như dễ chế tạo, vốn đầu tư ít nhưng năng suất không cao, sản phẩm đúc có độ chính xác thấp, tốn nhiều thời gian gia công cơ khí lại... Trong khi đó, thời điểm Công ty bắt đầu hoạt động là lúc nền kinh tế thế giới bước vào giai đoạn khủng hoảng, lạm phát trong nước tăng lên hai con số khiến giá cả nguyên liệu đầu vào và lãi suất đều tăng. Điều đó càng làm cho hoạt động của Công ty thêm khó, số đơn đặt hàng ít lại không thường xuyên nên sản phẩm tiêu thụ rất chậm.

 

Trước tình hình này, Ban Giám đốc Công ty xác định đầu tư đổi mới công nghệ là giải pháp “đột phá”, sống còn của doanh nghiệp. Với suy nghĩ này, năm 2010, Công ty đã đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị đúc công nghệ cao bằng khuôn kim loại với vốn đầu tư trên 7,1 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng và một số nguồn khác. Trong quá trình lắp đặt, vận hành thử nghiệm, Công ty cũng đã gặp không ít trở ngại, trong đó phải kể đến là việc tìm ra tỷ lệ thành phần các kim loại phù hợp làm phôi khuôn và tỷ lệ pha trộn nguyên liệu khi nung chảy ở nhiệt độ 1.100 độ C.

 

Tuy nhiên, bằng tinh thần quyết tâm của toàn Công ty cùng sự hỗ trợ kĩ thuật của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương), mọi khó khăn đều đã được khắc phục. Tháng 1-2011, Công ty đã chính thức sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn đầu tiên bằng công nghệ này. Được biết, Công ty THHH MTV Phụ tùng ô tô Sông Công là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng dây chuyền đúc công nghệ cao bằng khuôn kim loại trên địa bàn tỉnh, sản xuất một số sản phẩm chủ yếu như: bi nghiền hợp kim phục vụ cho công nghiệp xi măng có kích thước D450, D500, D550, D600; các loại xi lanh có dung tích khác nhau, từ 2000cc, 2200cc, 2500cc đến 3000cc, 3600cc; mỗi dòng xi lanh lại có các loại piston với kích cỡ phù hợp. Ngoài ra, Công ty còn sản xuất một số loại phụ tùng ôtô, máy động lực và các sản phẩm đúc chi tiết khác. Việc áp dụng công nghệ đúc chi tiết bằng khuôn đúc kim loại tạo ra nhiều lợi thế hơn hẳn so với phương pháp đúc khuôn bằng cát khá phổ biến hiện nay.

 

Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, độ bền cơ học của vật đúc thì công nghệ này còn giúp giảm chi phí gia công, tăng năng suất, sản lượng lên gấp từ 2 đến 4 lần so với công nghệ đúc bằng khuôn cát. Đến nay, các sản phẩm của Công ty ngày càng được ưu chuộng, không chỉ phục vụ khác hàng trên địa bàn mà còn ở khắp các tỉnh như: Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Dương…

 

Mặc dù là một doanh nghiệp nhỏ, phát triển trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều khó khăn nhưng nhờ áp dụng công nghệ mới, Công ty TNHH MTV Phụ tùng ô tô Sông Công đã không chỉ trụ vững mà còn có những bước phát triển vững chắc. Doanh thu 11 tháng năm 2011 của Công ty vẫn đạt trên 7 tỷ đồng, tăng gấp hai lần so với năm 2010; thu nhập bình quân của người lao động ổn định ở mức trên 3,5 triệu đồng/tháng. Sự phát triển của Công ty đã góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp phụ trên địa bàn, tích cực xây dựng T.X Sông Công thành thành phố công nghiệp. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu, sản xuất một số sản phẩm yêu cầu kỹ thuật cao như: gang cầu; tấm lót máy nghiền; đúc xi lanh bằng khuôn kim loại không cần lớp lót…