Phát triển hình thức canh tác nông nghiệp công nghệ cao

08:53, 15/12/2011

Được sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Hỷ, Trung tâm Dạy nghề huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, nhà kính hiện đại để phát triển hình thức canh tác nông nghiệp công nghệ cao.

Với kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng, Trung tâm đã xây dựng 1 nhà lưới trồng hoa Lan hồ điệp diện tích 400m2, 2 nhà trồng hoa đồng tiền, cây ăn quả với diện tích 500m2. Các nhà lưới, nhà kính này được lắp đặt thiết bị hiện đại điều chỉnh khí hậu phù hợp với điều kiện sinh trưởng của từng loại hoa, cây ăn quả. Đến thời điểm này, mô hình trồng hoa Lan Hồ điệp, hoa đồng tiền, dưa Nhật trong hệ thống nhà lưới, nhà kính của Trung tâm đang phát triển tốt.

 

Trước đó, các cán bộ của Trung tâm Dạy nghề của huyện đã đi học chuyên sâu về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan trong điều kiện nhà lưới, nhà kính tại Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tại T.P Hồ Chí Minh và Trung tâm hoa và cây cảnh thuộc Viện hoa quả Đại học Nông nghiệp I để đảm bảo vận hành, chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc các loại hoa, cây ăn quả trong mô hình. Sau 2 tháng chăm sóc, hiện 1,2 vạn cây hoa lan Hồ điệp trong hệ thống nhà lưới sinh trưởng, phát triển tốt, dự kiến 15 ngày tới có thể xuất bán ra thị trường. So với canh tác truyền thống, cây trồng trong hệ thống nhà kính, nhà lưới hiện đại mang lại nhiều lợi ích: giúp tiết kiệm tới 1/3 công lao động; năng suất cây trồng tăng gấp 10 - 15 lần, giảm sâu bệnh.

 

Việc ứng dụng kỹ thuật trồng cây trong nhà kính, nhà lưới của Trung tâm dạy nghề huyện Đồng Hỷ là mô hình trực quan sinh động trong việc phát triển hình thức canh tác nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.