Ứng dụng CNTT vào công tác quản lý

10:11, 27/01/2012

Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Chi nhánh Viettel Thái Nguyên trong việc triển khai phần mềm quản lý SMAS 2.0.

Phần mềm SMAS 2.0 là phiên bản mới xây dựng kế thừa những đặc tính ưu việt từ hệ thống quản lý nhà trường SMAS đã đoạt giải Sao Khuê 2008 dành cho sản phẩm chuyên ngành Giáo dục. Hệ thống quản lý nhà trường phổ thông SMAS 2.0 với các tính năng đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các nhà trường, công tác quản lý của các phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT. Chức năng chính của hệ thống bao gồm: Quản lý học sinh, giáo viên, công tác thi…. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp kênh thông tin liên lạc hiệu quả giữa nhà trường và gia đình thông qua tin nhắn SMS.

 

Phần mềm SMAS 2.0 được thiết kế theo mô hình ứng dụng Webbase, sử dụng công nghệ tiên tiến, triển khai tập trung nên hệ thống có ưu điểm nổi bật: Toàn bộ các thành phần của ứng dụng (CSDL, phần mềm ứng dụng, ... ) được cài đặt trên hệ thống máy chủ, người sử dụng truy cập ứng dụng từ máy tính thông qua trình duyệt web thông dụng (IE, Firefox, ... ) trong môi trường mạng LAN/WAN/Internet, sử dụng phần mềm mọi lúc, mọi nơi mà không cần quan tâm đến việc cài đặt, vận hành, quản trị hệ thống máy tính. Tính năng nổi bật khi triển khai phần mềm SMAS 2.0 ở chỗ cơ sở dữ liệu của các trường được quản lý tập trung. Các phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT có thể dễ dàng tổng hợp dữ liệu báo cáo các số liệu thống kê theo yêu cầu của các cấp quản lý. Sử dụng mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ tối đa giáo viên trong việc quản lý học sinh. Cung cấp kênh liên lạc giữa nhà trường và gia đình qua tin nhắn SMS. Ngoài ra phần mềm SMAS 2.0 có thể chia sẻ thông tin, tích hợp vào cổng thông tin điện tử hoặc website của các đơn vị trường học phục vụ cho công tác tra cứu.

 

 Hiện nay, Sở GD&ĐT đang tích cực phối hợp với Chi nhánh Viettel Thái Nguyên xây dựng kế hoạch, lộ trình đến năm 2013 từng bước triển khai phần mềm SMAS 2.0 tới tất cả các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh và trong thời gian tới sẽ áp dụng thí điểm tại 02 Phòng GD&ĐT là T.P Thái Nguyên và Đại Từ, 09 trường THPT của 9 huyện, thành, thị. Thông qua việc triển khai phần mềm SMAS 2.0 sẽ tạo ra một bước tiến mới của ngành GD&ĐT trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.