Dọa cướp biển bằng ánh sáng

08:33, 01/02/2012

Gây lóa mắt cướp biển bằng ánh sáng mạnh, khiến chúng ù tai bằng âm thanh lớn và đẩy chúng bằng đại bác nước là ba trong số những tính năng của một loại tàu chống cướp biển đang được nghiên cứu tại Pháp.

Ý tưởng chế tạo loại tàu có khả năng chống cướp biển trong tương lai, do Cục Quản lý Môi trường và Năng lượng Pháp đề xuất, được một số công ty Pháp công bố tại một hội nghị của diễn đàn an ninh hàng hải MARISK tại thành phố Nantes, Pháp vào tuần trước. Liên minh châu Âu đã tài trợ 12 triệu euro cho dự án, AFP đưa tin.

 

Loại tàu mới sẽ có nhiều bẫy và cơ chế phòng vệ không gây tử vong để đối phó nguy cơ bị cướp. Chẳng hạn, nó sẽ được trang bị nhiều radar và camera hồng ngoại để có thể phát hiện phương tiện của hải tặc từ rất sớm. Nhờ đó các thủy thủ có đủ thời gian để phát tín hiệu cấp cứu tới nhà chức trách hoặc các tàu chiến gần đó.

 

Nếu cướp biển di chuyển tới gần tàu, thủy thủ có thể phát những âm thanh gây lớn khiến chúng cảm thấy ù tai. Ngoài ra thủy thủ trên tàu cũng có thể rọi ánh sáng mạnh để gây lóa mắt hải tặc. Trong trường hợp cả ánh sáng và âm thanh không khiến hải tặc chùn bước, người trên tàu có thể bắn đại bác nước về phía chúng. Do những khẩu đại bác nước được điều khiển từ xa nên thủy thủ đoàn có thể chạy tới những phòng an toàn trong tàu trong lúc đại bác nước hoạt động. Trong các phòng an toàn, thủy thủ sẽ theo dõi hải tặc qua camera để tiếp tục chiến đấu và điều khiển tàu.

 

Kịch bản xấu nhất là đại bác nước, ánh sáng, âm thanh không thể ngăn chặn cướp biển trèo lên tàu. Khi đó thủy thủ đoàn sẽ sử dụng lựu đạn hơi cay. Trước khi lựu đạn hơi cay được ném, các bóng điện trong các lối đi của tàu sẽ phụt tắt. Nếu hải tặc chạy vào các lối đi, chúng sẽ mất khả năng định hướng bởi khói cay.

 

439 vụ cướp trên biển đã được thống kê trong năm ngoái, với 45 tàu và 802 người bị hải tặc bắt làm con tin, 8 thủy thủ thiệt mạng. Những con số đáng lo ngại đó có thể khiến dự án của các công ty Pháp thu hút sự chú ý của giới doanh nghiệp vận tải biển. Loại tàu mới có thể xuất hiện trên biển vào năm 2014.