Người già, người mắc bệnh tim cảnh giác với bão từ

15:33, 19/03/2012

Những người già, bệnh nặng khi bị tác động của bão từ với cường độ mạnh có thể bị nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, truỵ mạch

Lần gần đây nhất, bão từ xuất hiện và tác động đến Việt Nam kéo dài từ mùng 6 - 9/3. Theo TS Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Khoa học và Công nghệ VN), đây là trận bão từ lớn nhất trong vòng 5 năm qua.

 

Theo PGS.TS Hà Duyên Châu, nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, mặc dù trận bão từ xảy ra hôm mùng 7/3 đã kết thúc nhưng trái đất vẫn nằm trong “vòng vây” của nó.

 

Năm 2012 nằm trong chu trình 11 năm của mặt trời (cứ trung bình 11 năm sẽ có một năm mặt trời hoạt động cực mạnh) nên dự báo, năm nay và năm 2013, bão từ mới thực sự bùng nổ với khoảng 40 - 45 trận bão từ, trung bình mỗi tháng có khoảng 3 trận. Cường độ bão được phân chia thành 5 mức và cấp 5 là lớn nhất (khoảng 400-500 nT). Do nằm trong chu trình 11 năm nên năm nay và năm sau khả năng sẽ có bão từ đạt cấp 4 - 5.

 

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia đã từng cho biết, những người bình thường sẽ không thể cảm nhận được bão từ, chỉ những người mẫn cảm với từ trường như người bị các bệnh thần kinh và tim mạch có thể có một vài cảm giác đặc biệt như mệt mỏi, đau nhức xương, bồn chồn, tim đập mạnh, làm việc kém hiệu quả...

 

Những người già, bệnh nặng khi bị tác động của bão từ với cường độ mạnh có thể bị nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, truỵ mạch..., nặng có thể dẫn đến tử vong hoặc gây tai biến mạch máu não.

 

GS.TS Nguyễn Lân Việt khuyến cáo, vào những ngày được dự báo có bão từ xuất hiện, người bệnh nên tránh hoạt động nhiều ngoài trời. Trong trường hợp buộc phải ra ngoài, bệnh nhân cần đi ô tô, tránh ra nắng không đội mũ, không có dụng cụ bảo vệ cơ thể.

 

Khi có sự biến động không tốt cho sức khỏe, cần uống đủ nước, tránh lo âu, tránh những kích thích không tốt cho tâm lý./.