Hiệu quả từ phân bón Neb-26 trên cây chè

09:48, 06/04/2012

Nhằm giúp bà con nông dân tiếp cận công nghệ khoa học tiên tiến áp dụng vào sản xuất, tăng hiệu quả trong sản xuất chè, tháng 8-2011, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Võ Nhai đã đưa phân Neb-26 vào bón thử nghiệm cho cây chè ở 5 xã trên địa bàn, với tổng diện tích 18ha. Sau 3 tháng bón thử nghiệm đã cho hiệu quả kinh tế cao...

Thăm quan đồi chè của gia đình Chị Lường Thị Nam, xóm Đồng Dong, xã La Hiên, chúng tôi thích thú trước đồi chè bạt ngàn xanh, những búp chè mơn mởn, to đều, lá dày, màu xanh bóng. Gia đình chị là 1 trong số 12 hộ gia đình tham gia thí điểm sử dụng phân bón Neb-26 cho cây chè. Chị cho biết: Trên cùng một diện tích chè, khi sử dụng phân bón Neb-26, năng suất chè búp khô đạt 29-31 kg/sào, tăng 4,5kg kg/sào. Ngoài ra, chè sử dụng Neb-26 khi rang khô cánh nhỏ, có màu xanh đẹp, vị ngọt, vì vậy giá bán ra thị trường cũng tăng lên so với trước đó từ 20-50 nghìn đồng/kg. (bán từ 90- 120 nghìn đồng/kg chè búp khô).

 

 

Rời nhà chị Nam, chúng tôi đến thăm quan đồi chè đang trong giai đoạn thu hái của gia đình anh Lý Văn Sinh ở xóm Ba Nhất (Phú Thượng). Anh Sinh cho rằng: Trước đây, khi sử dụng các loại phân bón khác cuống chè thường to, nhiều nước, khi rang chè thường hao. Bón phân Neb-26, lá chè to, búp ngon, chè xanh đẹp hơn.

 

Anh Ma Văn Nhị, chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Võ Nhai cho biết: Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, Phòng đã đưa phân bón Neb-26 nhập khẩu bởi Công ty cổ phần Thương mại Phú Bắc, có địa chỉ tại Khu Láng Hạ - Quảng Minh - Việt Yên - Bắc Giang vào thí điểm trên 5 xã: Tràng Xá, Liên Minh, Phú Thượng, La Hiên và Lâu Thượng. Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng Neb-26 đã khẳng định được hiệu quả trong việc tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí đầu vào, giúp tăng cường và điều hoà dinh dưỡng cho cây trồng, giảm được 50% lượng đạm urê tăng khả năng chống chịu sâu bệnh của cây cho chè, cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn. Loại phân bón này còn làm tăng hàm lượng hữu cơ trong đất, cải thiện độ phì tự nhiên của đất, cây chè đủ dinh dưỡng cho nhiều búp, góp phần tăng giá trị sản phẩm. Phương pháp sử dụng đơn giản chỉ cần chộn một liều lượng nhất định với phân đạm ure rồi bón cho cây trồng, không tốn thêm công sức cũng như ngày công lao động của nông dân.

 

Trong thời gian tới, Phòng NN&PTNT huyện Võ Nhai có hướng triển khai nhân rộng đến các xã tập trung diện tích chè lớn trên địa bàn giúp bà con có điều kiện áp dụng vào sản xuất làm tăng năng suất chè.

 

Phân bón Neb-26 là sản phẩm ở dạng chất lỏng, không phải là sản phẩm kích thích sinh trưởng, có tác dụng giúp cây trồng phát sinh tối đa chất dinh dưỡng.

 

Cách sử dụng phân bón Neb-26: 70 ml Neb-26 + 1kg đạm = 2kg đạm thường.

 

Năng suất chè búp khô tăng từ 10-13%.

 

Bà con nông dân có nhu cầu sử dụng phân bón Neb-26 có thể liên hệ thông qua Phòng NN&PTNT huyện Võ Nhai.