Đón xem sao Kim đi qua Mặt trời

08:03, 31/05/2012

Đây là sự kiện hiếm có, cứ 105 năm mới diễn ra một lần

Sáng 6/6, người dân Việt Nam cùng nhiều nước trên thế giới sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng sao Kim đi qua Mặt trời (Venus transit). Đây được xem là sự kiện thiên văn thế kỷ vì đến tháng 12/2117 mới diễn ra lần nữa.

 

Tại Việt Nam, người xem có thể quan sát được gần như toàn bộ diễn biến sao Kim đi qua Mặt trời, từ lúc Mặt trời mọc khoảng 5h30 tới gần 11h44. Trong thời gian này, sao Kim sẽ xuất hiện như một đốm đen nhỏ di chuyển chậm cắt ngang Mặt trời.

 

Hiện tượng này có thể không rực rỡ như nhật thực, nhưng lại gây “sốt” trong giới thiên văn vì sự hiếm có của nó do cứ 105 năm hiện tượng này mới diễn ra một lần.

 

Các nhà thiên văn khuyến cáo không dùng phim X-quang, kính râm, giấy nhôm gói quà, các thiết bị tự chế để làm giảm ánh sáng của Mặt trời... khi quan sát, vì sẽ không đảm bảo lọc được các tia tử ngoại, hồng ngoại, gây tổn hại cho mắt, có thể dẫn đến giảm thị lực vĩnh viễn. Mọi người có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thông qua kính chuyên dụng để quan sát nhật thực.

 

Ngoài ra có thể dùng kính thợ hàn có độ tối 14 để quan sát, hoặc một giải pháp rẻ tiền là để một tấm gương nhỏ trong chậu nước pha mực đen và quan sát bóng Mặt trời được phản chiếu./.