Đột phá trong nghiên cứu thuốc điều trị AIDS

09:57, 28/06/2012

Theo một nghiên cứu mới được công bố, các nhà nghiên cứu Italia đã phát hiện ra một phương pháp điều trị để phục hồi hệ thống miễn dịch của cơ thể và có thể giúp các bệnh nhân AIDS kết thúc quá trình điều trị bằng thuốc vốn được kéo dài suốt đời.  

Với các lần thử nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm, một nhóm các nhà khoa học Italia, đứng đầu là Andrea Savarino tại Viện Y tế Cao cấp ở Rome đã phát triển một hỗn hợp các loại thuốc mà về cơ bản sẽ dạy (kích thích) hệ thống miễn dịch cách thức làm thế nào để đối phó với ảnh hưởng của Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

 

Những kết quả của giai đoạn điều trị trong phòng thí nghiệm đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành PLoS Pathogens và tới đây hỗn hợp thuốc này sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người.

 

Trong báo cáo của mình, ông Savarino cho biết các kết quả thử nghiệm trên khỉ là rất hứa hẹn. "Chúng tôi đã sử dụng hỗn hợp thuốc này và theo dõi trong vòng 6 tháng, sau đó ngừng điều trị. Sau chín tháng, hệ thống miễn dịch của khỉ, lúc này không dùng thêm bất kỳ dược phẩm nào, đã có những phản ứng tốt".

 

Mặc dù đã thu được các kết quả tích cực, song ông Savarino nhấn mạnh tầm quan trọng của bước thử nghiệm lâm sàng tiếp theo trên người. Ông nói “Các mô hình nghiên cứu trên động vật linh trưởng là những mô hình tốt nhất mà chúng ta có. Tuy nhiên, có thể có một số khác biệt đối với người. Có những dấu hiệu tốt cho thấy những kết quả này có thể xảy ra ở người, nhưng để đi đến một kết luận chính xác, chúng ta cần phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng”.

 

Theo ông Savarino, việc điều trị không loại bỏ hoàn toàn virus, nó chỉ có hiệu quả trong kiểm soát virus. Đây là lần đầu tiên một hỗn hợp dược phẩm tạo ra các tác dụng ổn định nhằm kiểm soát căn bệnh AIDS. Sau khi ngừng điều trị, virus sẽ tìm cách “né tránh” hệ thống miễn dịch, nhưng nó liên tục bị tiêu diệt và số lượng virus sẽ giảm xuống còn ở các mức thấp.

 

Hai loại thuốc đóng vai trò quan trọng trong hỗn hợp là Maraviroc, thuốc kháng virus và Auranofin (các lần thử tại phòng thí nghiệm cho thấy các hồ chứa virus (nằm ẩn trong tế bào T của cơ thể) đã giảm bớt đồng thời Auranofin cũng giúp ngăn chặn sự gia tăng của lượng virus. Ông Savarino nhấn mạnh mỗi loại thuốc trong hỗn hợp đều đã được chấp thuận để thử nghiệm lâm sàng trên con người. "Điều đó giúp chúng tôi chuyển từ thử nghiệm với các mô hình động vật sang thử nghiệm lâm sàng" ông nói.

 

Enrico Garci, Chủ tịch Viện Y tế Cao cấp ở Rome cho biết cách thức điều trị này không chỉ có đóng góp quan trọng hướng tới việc tìm ra một “liều thuốc chữa AIDS cụ thể”, mà nó cũng có thể giúp giảm chi phí đáng kể cho hệ thống chăm sóc y tế.