Góp phần quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên

15:05, 03/06/2012

Đó là mục đích của Hội thảo khoa học với chủ đề “Biến đổi sử dụng đất và tài nguyên nước của lưu vực Sông Công” do Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential (Chi nhánh Thái Nguyên) tổ chức ngày 1/6.

Báo cáo tại Hội thảo đã đánh giá các vấn đề về tài nguyên nước, chất lượng nước sông Công, biến động sử dụng đất… Theo đó, Sông Công là phụ lưu cấp I của Sông Cầu, có diện tích lưu vực 951km2, bắt nguồn từ vùng núi Ba Lá (Định Hóa) chạy dọc theo chân núi Tam Đảo. Toàn bộ chiều dài của sông Công nằm trọn trong địa phận tỉnh Thái Nguyên. Tổng lượng nước của sông Công khoảng 794.106m3/s, lưu lượng trung bình hằng năm 25m3/s. Do nằm ở thượng lưu của sông Cầu, chảy qua khu vực có mật độ công nghiệp và đô thị không cao nên sông Công ít bị ảnh hưởng bởi các hoạt động sản xuất công, nông nghiệp. Tại hầu hết các phụ lưu của sông Công, chất lượng nước tương đối tốt, hiện nay, tổng diện tích đất tự nhiên vùng lưu vực là gần 94 nghìn ha, chiếm gần 80% diện tích đất tự nhiên của cả tỉnh.

 

Việc đánh giá hiện trạng, sự biến động nguồn nước, sử dụng đất là cơ sở dự báo sự thay đổi của chúng trong tương lai, từ đó, góp phần xây dựng chiến lược quản lý bền vững tài nguyên nước và sử dụng đất cho lưu vực sông Công trong những năm tiếp theo.