Tăng cường nghiên cứu, sản xuất giống lúa mới

07:53, 26/06/2012

Công ty CP Giống cây trồng Thái Nguyên là đơn vị có nhiệm vụ kinh doanh và sản xuất các loại giống cây trồng phục vụ cho phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, Công ty còn hợp tác với các đơn vị khác để nghiên cứu về di truyền và chọn tạo giống lúa mới trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm gần đây, Công ty CP Giống cây trồng đã ký kết hợp tác với các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và Dự án JICA – HUA Nhật Bản triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác nghiên cứu về di truyền và chọn tạo giống lúa trên địa bàn Thái Nguyên. Qua đó, Công ty đã thực hiện thành công việc sản xuất các loại giống lúa lai ở Đại Từ, Phú Bình, Phú Lương; đang trồng thử nghiệm giống lúa mang thương hiệu riêng của tỉnh với tên gọi “An Dân 11”.

 

Được biết, quá trình hợp tác giữa Công ty với Dự án JICA-HUA của Nhật Bản nhằm phát triển nhiều loại cây trồng cải tiến cho các tỉnh trung du, miền Núi phía Bắc. Cụ thể như đã thí nghiệm và khảo sát các dòng lúa lai xa với lúa dại để tìm ra dòng lúa ngắn ngày có thể kháng bệnh vàng lùn, lùn sọc đen; thí nghiệm, khảo sát các dòng lúa cực ngắn trong hệ thống chọn thuần để tìm ra những giống lúa mới cực ngắn ngày cho nhóm xuân muộn và mùa cực sớm... Hiện nay, các nghiên cứu phát triển những giống lúa lai mới đang được tổ chức tại xã An Khánh (Đại Từ) và có nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện.

 

Việc sản xuất thành công các giống lúa mới đã và đang tạo điều kiện để tỉnh ta chủ động trong sản xuất nông nghiệp, giảm giá lúa giống cho bà con nông dân. Đồng thời góp phần tăng thu nhập cho người lao động cũng như bảo đảm nguồn giống ổn định cung cấp cho các địa phương khác với giá bán hợp lý.