Thuê bao di động: Sắp hết thời được ưu đãi

08:52, 06/06/2012

Nếu như trước đây, thuê bao di động cả cũ lẫn mới được các nhà mạng chăm sóc đặc biệt thì gần đây sự chăm sóc đó bị giảm cả về số lượng lẫn giá trị.

Không chỉ có vậy, một số đề xuất về chính sách của các nhà quản lý còn cho thấy, thuê bao di động sắp hết thời được ưu đãi.

 

Có lẽ, với hàng triệu thuê bao di động trả trước hiện nay (chủ yếu của 3 "đại gia" Viettel, Mobifone, Vinaphone chiếm hơn 95% thị phần), giấc mơ về những ngày tháng liên tiếp được chào mời nạp thẻ cào hưởng 100% giá trị tài khoản, thậm chí tới 170% giá trị… chỉ còn là xa vời. Sau đợt khuyến mãi kiểu "mua 1, tặng 1" liên tục trong tháng 6-2011, mà Vinaphone là nhà mạng thực hiện nhiều nhất nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, thì kể từ ngày 1-7-2011 đến nay, khách hàng chỉ còn được an ủi bằng ưu đãi 50% giá trị.

 

Nhiều khách hàng phàn nàn, ưu đãi vừa ít vừa thưa hơn trước, nhưng có vẫn còn hơn không! Một chương trình ưu đãi khác ra đời từ năm 2010 của các nhà cung cấp dịch vụ đó là miễn phí gọi nội mạng 10 phút. Với VNPT nội mạng gồm cố định, cố định G-Phone, Vinaphone, Mobifone; Viettel gồm cố định, Homephone, di động. Thực tế, nói là miễn phí, nhưng mỗi tháng khách hàng dùng trả sau phải nộp một số tiền nhất định (mức thấp nhất là 75.000 đồng/tháng tùy theo mỗi nhà mạng, đã gồm phí thuê bao) sẽ được miễn cước gọi dưới 10 phút nhưng không giới hạn số lần gọi (nghĩa là cứ hết 10 phút, khách hàng lại phải gọi lại để thoại).

 

Còn thuê bao trả trước, tùy theo chính sách của mỗi DN, mức cước chung được đưa ra là 3.000-5.000 đồng/ngày cũng được nói nội mạng thoải mái dưới 10 phút/lần gọi… Được biết, DN đã thu hút không ít khách hàng đăng ký dùng gói dịch vụ này, song theo thời gian, những điều kiện ràng buộc cho khách hàng của gói này cũng tăng theo. Cụ thể, về giá cước, tất nhiên còn phụ thuộc vào quy định của từng nhà mạng và giới hạn được gọi đến những mạng nào trong nội bộ (VNPT là một ví dụ), song giá cước cũng ngày càng tăng theo.

 

Chẳng hạn, để được gọi 10 phút nội mạng toàn VNPT, có lúc khách hàng dùng di động phải đóng 99.000 đồng/tháng, có thời điểm phải đóng 110.000 đồng/tháng, có thời điểm là 150.000 đồng/tháng, từ tháng 3-2012, giá cước là 178.000 đồng/tháng và không được gọi quá 1.500 phút - giá không chỉ tăng mà còn bị khống chế thời lượng gọi, trong khi trước đây được gọi thoải mái. Nhà mạng Viettel đưa ra chính sách mới miễn phí 10 phút nội mạng áp dụng từ ngày 5-4-2012, cước đã tăng lên 120.000 đồng/tháng và không gọi quá 1.000 phút; nếu cả truy cập internet là 150.000 đồng/tháng; hoặc có những gói cước miễn phí 10 phút nội mạng giá thấp hơn nhưng chỉ được gọi ở những khung giờ nhất định… Chủ thuê bao có hai lựa chọn hoặc là tiếp tục dùng hoặc là bỏ và có thể nói, với khách hàng tiếp tục sử dụng, họ đang bị mua hàng tăng giá.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông đang triển khai một loạt chính sách dự kiến sẽ áp dụng trong thời gian tới liên quan đến việc hoạt động và phát triển của DN cung cấp dịch vụ di động. Một trong số đó là Bộ đang xem xét việc có các quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về giá sim di động, sẽ tách bạch về giá thành của sim di động và giá trị khuyến mãi. Chẳng hạn, trước đây một bộ kít hoàn mạng có giá 45.000-65.000 đồng kèm theo đó là khuyến mãi gấp 2-3 lần giá trị trong tài khoản khi thuê bao kích hoạt, thì dự kiến giá sim chỉ còn 15.000-20.000 đồng và khách hàng phải nạp thẻ hưởng khuyến mãi như bình thường.

 

Đây được coi là biện pháp nhằm hạn chế việc mua sim thay thẻ cào, giảm lãng phí kho số và các bất cập khác. Điều đó là hoàn toàn đúng và phù hợp khi thị trường đang ở mức bão hòa. Nhưng ở một góc độ nào đó có thể nói khách hàng đã không còn được hưởng ưu đãi. Một phương án nữa cũng đang được Bộ nghiên cứu đó là phương án kéo dài số di động, có nghĩa nếu đem áp dụng, các thuê bao 10 số hiện nay sẽ được thêm 1 số vào dải số cũ của mình. Nếu được ban hành, người dân phải chấp hành vì đó là quy định, song với không ít khách hàng những người đã bỏ số tiền từ vài trăm nghìn đồng cho đến cả tỷ đồng để mua được chiếc sim như ý sẽ có số… hết đẹp, chưa kể đến những phiền hà khác…

 

Với các DN, khi thị trường bão hòa, doanh thu/thuê bao giảm, một trong những cách để họ tăng doanh thu đang được áp dụng triệt để hiện nay là "nhắm mắt" làm ngơ để cho nạn tin nhắn rác "hành" các thuê bao của mình. Và khách hàng lại chịu thiệt.