Cameroon khuyến cáo việc ăn thịt khỉ dễ bị nhiễm HIV

09:46, 22/07/2012

Theo Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV), mới đây, các nhà khoa học tại Cameroon đã đưa ra khuyến cáo rằng, người ăn thịt khỉ và đười ươi có thể bị nhiễm vi-rút HIV.

Theo đó, họ đã xác định được sự xuất hiện của nhiều loại vi-rút, bao gồm cả vi-rút HIV tại tuyến nước bọt khỉ trong các sản phẩm ĐVHD nhập khẩu bất hợp pháp bị tịch thu tại một số sân bay quốc tế Hoa Kỳ. Hiện ở Camerroon có tới 80% số lượng thịt được tiêu thụ có xuất xứ từ tự nhiên, phổ biến nhất là thịt của các loài khỉ, khỉ đột và tinh tinh… Ước tính mỗi năm tại miền nam Cameroon có 3.000 cá thể khỉ đột bị giết mổ. Ở một số khu vực khác như Washington có lượng tiêu thụ ĐVHD lên tới năm triệu tấn mỗi năm.

 

 

Việc săn bắt, giết mổ và tiêu thụ các loài ĐVHD một cách bừa bãi không chỉ làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái mà còn trực tiếp gây hại đến sức khỏe con người. Vì vậy, chính quyền các nước cần sớm có biện pháp đẩy lùi nạn săn bắn, buôn bán trái phép; đồng thời tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ ĐVHD cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật về vấn đề này.