Phát hiện về hạt Higgs: Bước ngoặt lịch sử của vật lý thế giới

07:56, 10/07/2012

Theo giáo sư Aurelio Bay thuộc Đại học Bách khoa Liên bang Lausane, Thụy Sĩ, việc tìm ra “Hạt của Chúa” (hạt Higgs) tại Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ là bước ngoặt cơ bản của ngành vật lý thế giới.

Một hạt mới đã hoàn toàn được tìm thấy tại CERN nhờ vào máy gia tốc lớn (LHC), một loại máy gia tốc lớn nhất thế giới hiện nay. Có tới 99,999% cơ sở để khẳng định đây chính là hạt Higgs nổi tiếng mà các nhà khoa học ngờ vực về nó từ năm 1964 cho tới nay. Sở dĩ, hạt Higgs có ý nghĩa rất lớn đối với ngành vật lý thế giới là vì nó cho phép giải thích nguồn gốc của một loạt các hạt khác. Phát hiện về hạt Higgs đã được hoan hô nhiệt liệt tại trụ sở của CERN sáng 4/7 tại Geneva.

 

Giáo sư Aurelio Bay cho rằng phát hiện này thật sự là phát hiện lịch sử của vật lý thế giới, bởi theo ông, đây là kết quả của 25 năm nghiên cứu của các nhà khoa học để khẳng định giả thuyết được đưa ra vào năm 1964 bởi giáo sư Peter Higgs là đúng. Giáo sư Peter Higgs đã xúc động rơi nước mắt trong sáng 4/7 tại CERN vì ông không thể tin nổi rằng khoa học đã chứng minh được học thuyết của ông khi ông còn sống. Ngoài ra, về phương diện con người, trên 10000 nhà khoa học trên toàn thế giới đã cùng nỗ lực hợp tác để đạt được thành quả nêu trên.

 

Cũng theo giáo sư Aurelio Bay, phát hiện nêu trên được đánh giá có tầm quan trọng đối với khoa học tương tự như định luật vạn vật hấp dẫn của Newton được phát hiện ở thế kỷ thứ 17. Hơn 250 năm sau, định luật này lại được tìm thấy và phát triển trong Thuyết Tương đối của Einstein. Việc phát hiện hạt Higgs cũng có ý nghĩa tương tự như vậy.

 

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, phát hiện về  hạt Higgs còn có thể mở ra hướng phát triển mới cho vật lý thế giới, bởi nó liên quan tới sự tồn tại của vật chất tối hay còn gọi là năng lượng tối (được cho là chiếm tới ¾ vật chất trong vũ trụ).

 

Nhà vật lý thiên văn nổi tiếng thế giới người Anh, Stephen Hawking ngày 4/7 đã tuyên bố rằng ông đã thua cược khi từng nghĩ rằng hạt Higgs sẽ không bao giờ được tìm thấy.

 

Stephen Hawking cho biết, ông đã từng đánh cược 100 USD  khi cho rằng hạt Higgs sẽ không bao giờ được tìm thấy. Tuy nhiên, các kết quả vừa mới được công bố trong ngày 4/7 của CERN cho thấy rằng, các nhà khoa học đã tìm ra hạt Higgs, loại hạt cho phép giải thích về nguồn gốc của một loạt các hạt khác. Tuy là người thua cuộc, nhưng Stephen Hawking cũng cho rằng, đây là phát hiện quan trọng của ngành vật lý thế giới và ông đoán rằng chắc chắn giáo sư Peter Higgs, cha đẻ của hạt Higgs sẽ được nhận giải Nobel vật lý.

 

Giáo sư Peter Higgs năm nay 83 tuổi, năm 1964, ông đã có phát kiến thần kỳ khi đặt mệnh đề về sự tồn tại của một hạt lý thuyết mà có lẽ các nhà vật lý của CERN vừa mới tìm thấy sau 25 năm nghiên cứu.