Nokia: Lún sâu vào khủng hoảng

09:25, 09/08/2012

Những khó khăn với "ông hoàng" điện thoại di động một thời - Nokia - dường như đã lên tới đỉnh điểm bằng việc đóng cửa nhà máy sản xuất cuối cùng tại chính quê nhà Phần Lan. Hiện tại, công việc đàm phán với 780 công nhân cũng đã hoàn tất và tháng 9 tới sẽ là thời điểm nhà máy sản xuất điện thoại tại Salo chính thức ngừng hoạt động.

Quyết định được đưa ra ít ngày sau khi Nokia công bố báo cáo tài chính quý II. Theo đó, dù doanh số dòng điện thoại thông minh Lumia tăng gấp đôi so với quý I (4 triệu chiếc), song hãng này vẫn thua lỗ khoảng 1 tỷ USD. Khoản lỗ này có thấp hơn đôi chút so với báo cáo tài chính quý I, nhưng lúc đó chủ yếu là do việc Nokia cắt giảm nhân sự và cân nhắc loại bỏ các khoản chi không cần thiết, chứ không phải do những tiến triển trong hoạt động kinh doanh. Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại nếu không nhanh chóng đưa ra các chiến lược đủ mạnh thì cái tên Nokia chỉ còn là hoài niệm của các tín đồ yêu công nghệ.

 

Lo ngại này hoàn toàn có cơ sở, khi trong vòng chỉ hơn một năm qua cái tên Nokia liên lục xuất hiện trong danh sách những công ty thua lỗ nặng nhất thuộc lĩnh vực công nghiệp điện thoại di động. Hãng điện thoại Phần Lan đã "đốt" hơn 1 tỷ USD liên tục trong 3 tháng qua và theo dự đoán, tình hình có thể tồi tệ hơn nữa trong quý III năm nay. Thực trạng "sức khỏe" của Nokia cũng không ngừng được cập nhật trên "hàn thử biểu" của thị trường chứng khoán toàn cầu. Có vẻ các nhà đầu tư đã hết kiên nhẫn với Nokia khi giá cổ phiếu của công ty từng 14 năm liền giữ cương vị nhà sản xuất điện thoại số một thế giới đã rớt xuống mức 1,84 USD, mức thấp nhất trong vòng gần 20 năm qua.

 

Thực tế thời gian vừa qua, Nokia đã xoay xở đủ mọi cách nhằm thoát khỏi miệng vực, từ việc bán thương hiệu điện thoại siêu sang Vertu - niềm tự hào một thời của Nokia - với giá chỉ 200 triệu USD, đến dự định bán các bằng sáng chế. Việc đóng cửa nhà máy ở Salo cũng là một phần trong kế hoạch cắt giảm 3.700 nhân viên tại Phần Lan và khoảng 10.000 nhân viên khác trên toàn thế giới, với mục tiêu tiết kiệm khoảng 1,3 tỷ USD cho đến hết năm 2013. Mới đây, Giám đốc điều hành Stephen Elop còn phải đưa ra những lời kêu gọi thống thiết nhằm giữ các nhà đầu tư gắn bó lâu dài với công ty.

 

Hy vọng duy nhất của hãng điện thoại danh tiếng Phần Lan lúc này là kế hoạch ra mắt dòng điện thoại thông minh Lumia thế hệ mới. Tuy nhiên, hiện tại, hệ điều hành Windows Phone 8 dành cho dòng điện thoại này vẫn chưa hoàn tất. Do vậy, những chiếc Lumia đời mới của Nokia chỉ có thể đến tay người dùng vào cuối năm nay. Trong khi đó, chiếc iPhone thế hệ thứ 6 của Apple đã gần kề ngày ra mắt, Samsung cũng tìm được chỗ đứng khá vững chắc với dòng Galaxy mạnh mẽ và đáng tin cậy. Thật không dễ cho Nokia vào thời điểm hiện nay khi muốn "đánh chiếm" thị trường mới. Nhiều chuyên gia tin học Châu Âu cho rằng, nhiều khả năng "con tàu" Nokia sẽ "chìm" trước khi "chiếc phao" Windows Phone 8 đến cứu.