Xét duyệt đề tài nghiên cứu về thân thế, sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Lý Bí

17:31, 03/10/2012

Chiều 3/10, tại Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Khoa học công nghệ tỉnh đã tổ chức hội nghị xét duyệt đề tài nghiên cứu, góp phần làm rõ hơn về thân thế, sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Lý Bí (vua Lý Nam Đế) trên địa bàn huyện Phổ Yên.

Trong thời kỳ Bắc thuộc, phong trào khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta nổ ra ở khắp nơi, mà đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa Lý Bí. Tuy nhiên, việc ghi chép lại sử sách thời kỳ đó lại rất sơ sài, gây nên những hiểu lầm, tranh cãi trong giới nghiên cứu.

Gần đây, một số nguồn thư tịch Hán Nôm, văn bia ở các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn Thành phố Hà Nội, huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) đã gợi mở thêm những tư liệu mới về thân thế và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Lý Bí. Những tư liệu này cho thấy quê quán của người anh hùng này chính là địa bàn huyện Phổ Yên.

Sau khi nghe Ban Chủ nhiệm Đề tài thuyết minh tổng quan về sự cần thiết nghiên cứu đề tài, lịch sử vấn đề nghiên cứu trong và ngoài nước, mục tiêu khoa học, nội dung nghiên cứu, phạm vi và đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, các thành viên hội đồng đã tiến hành đánh giá bằng phương pháp chấm điểm.

Kết quả: Hội đồng nhất trí đề nghị trình UBND tỉnh cho triển khai nghiên cứu Đề tài. Đề tài sẽ được tổ chức nghiên cứu với sự tham gia phối hợp của Viện sử học Quốc gia, Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện nghiên cứu Hán Nôm, Trung tâm lưu trữ Quốc gia I, Cở Văn hóa, Thể thao - Du lịch tỉnh và Huyện ủy Phổ Yên.