Các giống táo mới trồng thử nghiệm cho kết quả tốt

10:42, 29/11/2012

Để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, đầu năm 2012, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt triển khai dự án chuyển giao một số giống táo mới trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã chủ trì triển khai dự án “Xây dựng mô hình trồng táo Đào Vàng, Đào Muội và Đại Táo tại tỉnh Thái Nguyên”. Quy mô 15 ha tại các huyện: Phú Bình 5ha, Phổ Yên 5ha, Đồng Hỷ 2,5 ha và T.P Thái Nguyên 2,5ha. Mục tiêu của dự án nhằm chuyển giao một số giống táo mới cho tỉnh để nâng cao năng suất từ 15-20% so với các giống táo cũ tại địa phương. Khi cây được 1 tuổi năng suất đạt 7-8 tấn/ha, sau 2 năm năng suất đạt 12-15 tấn/ha, chất lượng quả tốt đáp ứng yêu cầu của thị trường.



 Sau 8 tháng triển khai thực hiện, đơn vị chủ trì dự án đã cơ bản hoàn thành các nội dung phê duyệt như: Điều tra tình hình sản xuất và tiêu thụ Táo tại một số vùng trọng điểm của tỉnh; tập huấn kỹ thuật thâm canh và nhân giống Táo cho các hộ tham gia dự án; xây dựng mô hình trồng một số giống táo mới. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy mô hình thuộc 4 địa phương thực hiện dự án cho thấy cây táo sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 90-95%. Các giống Táo đưa vào triển khai thực hiện đã ra hoa, đậu quả. Dự kiến sẽ cho thu hoạch vào giữa tháng 12/2012 và đầu tháng 1/2013. Dự án được người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng và đề nghị tiếp tục mở rộng trong những năm tới.