Hé lộ đoàn tàu thần tốc của Nhật Bản

13:36, 27/11/2012

Các kỹ sư Nhật Bản cho biết những chiếc tàu đệm từ có tốc độ ngang với máy bay phản lực đầu tiên của quốc gia này sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2027.

Các chuyến tàu đệm từ ( Maglev) sẽ nối liền ga Shinagawa ở trung tâm Tokyo với Nagoya với tốc độ 310 mph (khoảng 500km/h).

Thông thường phải mất 90 phút để di chuyển giữa hai địa điểm này bằng tàu Shinkansen (hay còn gọi là bullet train) tuy nhiên kỹ thuật mới sẽ giúp tiết kiệm được 40 phút.

Được biết, một đoàn tàu Maglev 16 toa sẽ chở được khoảng 1.000 khách.

Do không có tiếp xúc giữa con tàu và đường ray mà chỉ có ma sát giữa con tàu và không khí nên tàu đệm từ có thể di chuyển nhẹ nhàng và êm ở ở tốc độ nhanh - và được đẩy dọc một đường ray thông qua lực điện từ.

Công ty Đường sắt Nhật Bản (JR Tokai) thông báo về kế hoạch tăng gấp đôi chiều dài của đường ray tại cơ sở phát triển Tsuru lên tới 41km và thực hiện các cuộc thử nghiệm kỹ lưỡng hơn.

"Thông qua việc chạy thử, chúng tôi sẽ thực hiện những kiểm tra cuối cùng để đảm bảo rằng các dịch vụ thương mại tiện lợi," Yasukazu Endo, trưởng trung tâm phát triển cho hay.

Mục tiêu của JR Tokai là mở rộng tuyến đường tới Osaka vào năm 2045 - chi phí để thực hiện những tuyến đường mới lên tới 8,4 tỷ yên (khoảng 102,5 triệu usd)

Nhật Bản sẽ là quốc gia đầu tiên xây dựng một tuyến đường Maglev (magnetic levitation) với quy mô lớn và hy vọng có thể xuất khẩu công nghệ một khi hoàn thiện.

Quốc gia này nổi tiếng với việc phát triển các hệ thống "bullet train" (tàu viên đạn) được ra đời vào năm 1964 nhưng vẫn được xem là một trong những hệ thống tàu cao tốc tốt nhất thế giới.

JR Tokai cho biết công nghệ Maglev sẽ ít ô nhiễm hơn máy bay, vốn đang là phương tiện thuận lợi nhất để di chuyển giữa các thành phố.

Ứng dụng thương mại đầu tiên trên thế giới của tàu đệm từ cao tốc là tuyến thử nghiệm ở Thượng Hải (Trung Quốc) vận chuyển hành khách trên quãng đường dài 30 km từ thành phố đến sân bay chỉ trong 7 phút 20 giây.