Thiếu hụt cán bộ khoa học trẻ

09:53, 23/11/2012

Đây là thực trạng được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân khẳng định trong buổi gặp gỡ với các trí thức khoa học trẻ được tổ chức mới đây.

Vài năm gần đây, Bộ KHCN và các tổ chức KHCN trực thuộc tuyển công chức, viên chức nhưng rất ít sinh viên trình độ giỏi tham gia ứng thí hoặc có tuyển được thì số người ở lại làm việc lâu dài không nhiều. Việt Nam có thể xây dựng được cầu dây văng, tàu biển trọng tải lớn... nhưng đang rất thiếu những kỹ sư thiết kế, thi công đủ trình độ để làm tổng công trình sư. Thực trạng này nếu không được khắc phục thì nguy cơ tụt hậu của KHCN Việt Nam so với thế giới sẽ ngày càng trầm trọng.

Theo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KHCN), các tổ chức KHCN có tiềm lực mạnh do Nhà nước bao cấp, đầu tư về mọi mặt nhưng vẫn kém hấp dẫn đối với nhân lực trẻ có trình độ khá, giỏi (chưa nói đến nhân tài) vì mức lương, đãi ngộ của Nhà nước thấp hơn so với tư nhân. Mức thù lao, đãi ngộ cho nhà khoa học chưa căn cứ theo trình độ chuyên môn mà theo cơ chế lương chung của khối sự nghiệp nên các tổ chức KHCN công lập ít có cơ hội tuyển dụng được nguồn nhân lực trẻ giỏi, chuyên tâm nghiên cứu khoa học để đào tạo đội ngũ kế cận.