Thử nghiệm máy bay chở khách không người lái

08:24, 29/11/2012

Máy bay chở khách trong tương lai có thể được điều khiển từ xa bởi các phi công ngồi trong phòng điều khiển cách may bay hàng trăm km.

Dự án ASTRAEA với sự tham gia của 7 công ty hàng không, bao gồm các công ty của Anh như BAE, QinetiQ và Rolls-Royce, sẽ tiến hành thử nghiệm thế hệ máy bay dân dụng mới sử dụng công nghệ không người lái giống như các máy bay quân sự không người lái hiện tại.

Nếu máy bay dân dụng không người lái được khai thác trong tương lai, nó sẽ giúp giảm đáng kể chi phí di chuyển bằng đường hàng không và giúp phi công tránh được được những nguy hiểm xảy ra khi trực tiếp điều khiển máy bay.

Dự kiến, các cuộc thử nghiệm với máy bay hai động cơ Jetstream sẽ diễn ra tại Vương quốc Anh vào tháng tới. Máy bay sẽ cất cánh từ Warton Aerodrome thuộc Lancashire (Anh) và sau đó được điều khiển từ xa hướng về phía Scotland.

Cuộc thử nghiểm này nhằm đánh giá khả năng liên lạc giữa bộ phận điều khiển và máy bay không người lái. Ngoài ra, cuộc thử nghiệm này cũng kiểm khả năng tự điều khiển của máy tính trên máy bay khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển mặt đất.

Các máy bay dân dụng hiện đại đã có khả năng cất cánh, bay và hạ cánh tự động không cần can thiệp của con người. Những cuộc thử nghiệm với Jetstream sẽ kiểm tra xem liệu máy bay chở khách có làm được như vậy hay không khi hoàn toàn không có phi công trong buồng lái.

Thị trường cho công nghệ máy bay dân dụng có tiềm năng rất lớn. Một số phân tích ước tính rằng dịch vụ máy không người lái trên thị trường toàn cầu vào năm 2020 sễ đạt giá trị hơn 50 tỷ USD.