Lợi ích bước đầu của chơi điện tử đối với trẻ nhỏ

09:38, 03/03/2013

Phần lớn các bậc phụ huynh đều không muốn con cái mình dành nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử. Tuy nhiên, một nghiên cứu của các chuyên gia Italy cho thấy có rất nhiều các trò chơi có thể mang lại lợi ích thực sự cho trẻ nhỏ, đặc biệt đối với những bé bị hạn chế về khả năng đọc, ít nhất là trong ngắn hạn.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Italy, công bố ngày 28/2, cho biết một số trò chơi điện tử có thể giúp cải thiện chứng khó đọc ở trẻ em bằng cách giúp chúng nâng cao khả năng tập trung thị giác, chủ yếu là cải thiện việc khai thác các thông tin trong một môi trường cụ thể, giúp cải thiện khả năng định hướng và tập trung, hiệu quả hơn và nhanh hơn trong việc thanh lọc các thông tin liên quan từ một văn bản viết cụ thể.

 

Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc thử nghiệm đối với 20 trẻ em bị chứng khó đọc trước và sau khi chơi các trò chơi điện tử.

 

Kết quả cho thấy sau 12 giờ chơi, tốc độ đọc và độ chính xác của các trẻ này cao hơn nhiều so với trước khi chơi, tương đương với mức độ của những đứa trẻ đã được rèn luyện đọc theo phương pháp truyền thống trong khoảng thời gian 1 năm. Những trẻ chơi điện tử đã cải thiện tốc độ đọc lên đến 0,39 âm tiết/giây, so với mức 0,08 âm tiết/giây trước đó.

 

Mặc dù nghiên cứu trên chưa thể kết luận rằng các trò chơi điện tử có thể giúp cải thiện lâu dài kỹ năng đọc của trẻ để khuyến nghị rằng tất cả các trẻ em mắc chứng khó đọc cần phải tham gia vào các trò chơi điện tử, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đây là một bước khởi đầu quan trọng.

 

Ông Andrea Facoetti, Trưởng nhóm nghiên cứu, Phó Giáo sư chuyên ngành về phát triển và nhận thức của hệ thần kinh thuộc Đại học Padua, cho biết những kết quả này là nền tảng cho việc nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về các cơ chế cơ bản của não bộ đối với chứng khó đọc.

 

Theo các chuyên gia, chứng khó đọc phần lớn xuất phát từ việc thiếu tập trung, ảnh hưởng đến thị giác, chứ không phải là vấn đề về ngôn ngữ, thường là vì trẻ có vấn đề trong việc "giải mã" các từ trong các đơn vị âm tiết nhỏ hơn. Chứng khó đọc này xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau, thông thường là do di truyền và không có liên quan đến chỉ số thông minh IQ.

 

Các trẻ em bị chứng khó đọc cũng luôn gặp khó khăn với việc tập trung sự chú ý của thị giác trong khoảng thời gian lâu hơn trước khi bắt đầu đọc và chúng cũng gặp khó khăn trong việc lọc các thông tin, dữ liệu có hoặc không liên quan đến các bài học ở trường.