Chính sách bảo mật dữ liệu của Google bị điều tra tại châu Âu

14:23, 04/04/2013

Sáu cơ quan bảo vệ dữ liệu châu Âu có thể tiến hành kiện tụng pháp lý đối với chính sách bảo mật của Google.

Cuối tháng 10-2012, một nhóm làm việc của Ủy ban châu Âu báo cáo là chính sách bảo mật của Google không đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban này về bảo vệ dữ liệu.
Báo cáo đề nghị Google nên có các biện pháp cho phép người dùng xem những thông tin mà Google nắm giữ về họ, cung cấp các công cụ để quản lý những dữ liệu này và bảo đảm Google không lưu trữ quá nhiều dữ liệu về người dùng.

Việc điều tra đã được trì hoãn sau khi Google tuyên bố sẽ cập nhật chính sách bảo mật và có một bộ các hướng dẫn cho mỗi dịch vụ của Google. Nhóm làm việc của Ủy ban châu Âu cho Google thời hạn bốn tháng để tuân theo khuyến cáo của họ là sửa đổi chính sách bảo mật của hãng cho phù hợp với luật pháp châu Âu.

Tuy nhiên, đã hết thời hạn bốn tháng mà Google không thay đổi chính sách bảo mật. Chính vì thế, các nhà kiểm soát dữ liệu tại Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Anh đang điều tra việc này .

“Sau khi đã hết thời hạn, Google đã không thực hiện các biện pháp đáng kể”, cơ quan quản lý dữ liệu CNIL của Pháp nói trong một tuyên bố (CNIL đứng đầu cuộc điều tra về chính sách bảo mật của Google). CNIL cho biết, tại cuộc họp với các quan chức của sáu nhà kiểm soát dữ liệu châu Âu hôm 19-3, Google cũng đã được cảnh báo về khả năng xảy ra kiện tụng.

Hiện tại, tất cả sáu nhà kiểm soát dữ liệu đang mở các cuộc điều tra mới đối với Google về cách công ty này xử lý quyền riêng tư của khách hàng.

Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh khẳng định họ đang điều tra xem chính sách của Google có tuân thủ luật hay không, nhưng từ chối bình luận thêm vì cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành

Trong một tuyên bố, Google nói rằng chính sách bảo mật của họ “tôn trọng luật pháp châu Âu”.