Vườn quốc gia U Minh Thượng được công nhận Vườn di sản ASEAN

08:30, 14/08/2013

Ngày 12-8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao chứng chỉ cho UBND tỉnh Kiên Giang, công nhận Vườn quốc gia U Minh Thượng là Vườn di sản ASEAN. VQG U Minh Thượng thuộc tổng thể Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang, được UNESCO công nhận ngày 27-10-2006.

Theo Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Bùi Cách Tuyến, Việt Nam là một trong bốn quốc gia tham gia dự án “Phục hồi và sử dụng bền vững đất than bùn trong khu vực Đông Nam Á” (Peatland). Vườn Quốc gia (VQG) U Minh Thượng (Kiên Giang) và VQG U Minh Hạ (Cà Mau) là hai điểm trình diễn của dự án. Trong đó, VQG U Minh Thượng là Vườn di sản ASEAN đầu tiên về đất than bùn của toàn bộ khu vực ASEAN.

Ông Lê Hoàng Hưởng, Giám đốc Ban Quản lý VQG U Minh Thượng cho biết, các kết quả khảo sát khoa học gần đây cho thấy hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại VQG U Minh Thượng có tầm quan trọng đặc biệt; là nơi nuôi dưỡng, trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm, đặc trưng và nguy cấp. Chúng đóng vai trò quan trọng trong cân bằng sinh thái, điều hòa dòng chảy, duy trì ổn định khí hậu, chất lượng nguồn nước và quá trình hình thành đất.