Gắn hoạt động biểu diễn nghệ thuật với phát triển du lịch bền vững

16:07, 28/10/2013

Chiều 28-10, Hội đồng Khoa học Công nghệ tỉnh đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhằm phát triển nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”.

Đây là Đề tài khoa học do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì nghiên cứu, triển khai thực hiện từ tháng 2 năm 2012. Đến nay, Đề tài đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng tiến độ, quy trình và hướng dẫn của cơ quan quản lý khoa học tỉnh với các sản phẩm chính là: 3 chuyên đề khoa học, hai chương trình biểu diễn nghệ thuật tại làng văn hóa du lịch Bản Quyên huyện Định Hóa và làng nghề chè truyền thống La Bằng huyện Đại Từ. Các hội thảo cấp cơ sở đảm bảo nội dung, đúng chủ đề và chất lượng nghệ thuật, đạt mục tiêu đề ra.

 

Ngoài việc đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Đề tài cũng đưa ra một số khuyến nghị về việc chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước với hoạt động biểu diễn; tham mưu ban hành các chế độ, chính sách cho nghệ sỹ, diễn viên phù hợp với điều kiện hiện nay; huy động các lực lượng trong xã hội cùng tham gia vào quá trình xã hội hóa hoạt động nghệ thuật biểu diễn; đồng thời tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các nghệ sỹ, diễn viên; chú trọng đào tạo các nghệ sỹ, diễn viên có tài năng để tạo nguồn phát triển; nhân rộng các mô hình biểu diễn nghệ thuật gắn với sản phẩm du lịch của các địa phương để vừa phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ tại cơ sở, vừa góp phần phát triển du lịch bền vững.   

 

Kết quả nghiên cứu của Đề tài giúp cho ngành nghệ thuật biểu diễn của tỉnh ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân, xứng đáng là công cụ trọng yếu của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng - văn hóa; góp phần phát triển nghệ thuật biểu diễn một cách bền vững, thăng hoa hơn nữa,  thực sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân./.