Giới khoa học gãi đầu trước xác ướp đổi màu

15:23, 26/10/2013

Tại một khu chôn cất 300 tuổi ở Xiangcheng (Hà Nam, Trung Quốc) có 2 thi thể chỉ còn là bộ xương và 1 thi thể hoàn toàn được bảo quản - đã khiến các nhà khảo cổ Trung Quốc phải gãi đầu vì quá khó lý giải.

Khi một trong những quan tài được mở ra, gương mặt của người đàn ông được bảo quản một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, chỉ trong vài giờ, khuôn mặt này bắt đầu biến thành màu đen và mùi hôi bắt đầu bốc lên từ cơ thể.

 

Da của thi thể được cho là từ thời nhà Thanh này, đã được mang đến một trường ĐH để nghiên cứu - cũng biến thành màu đen.

 

Tiến sĩ Lukas Nickel - một chuyên gia về nghệ thuật và khảo cổ Trung Quốc tại SOAS, thuộc ĐH London (Anh) - cho biết: Những bảo quản như vậy không phải là có ý định từ trước. Người Trung Quốc không làm gì để bảo quản thi hài như Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng bảo vệ thi hài bằng cách đặt vào những quan tài lớn và những ngôi mộ vững chãi. Sự nguyên vẹn của thi thể rất quan trọng với họ. Trong thời kỳ đầu của Trung Quốc, người ta cho rằng người chết sẽ tiếp tục sống trong ngôi mộ.

 

Đôi khi những thi thể ở thời nhà Thanh được bảo quản bằng những điều kiện tự nhiên xung quanh quan tài. Trong trường hợp này, thi thể có thể đã có một chiếc quan tài sơn mài, bao phủ bằng than - thứ phổ biến lúc bấy giờ. Điều này khiến cho vi khuẩn không xâm nhập được vào trong.

 

Tiến sĩ Nickel nói thêm rằng, nếu đúng như vậy, ngay khi thi thể tiếp xúc với không khí, quá trình tự nhiên sẽ diễn ra khiến nó biến thành màu đen và mau chóng bị phân hủy.

 

Quần áo trên xác ướp cho thấy người đàn ông này có thể là một quan chức cao cấp từ Triều đại đầu của nhà Thanh.