Cây Ba Kích ở Đại Từ sinh trưởng và phát triển tốt

10:43, 14/11/2013

Những năm trước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số hộ dân thuộc các xã vùng đệm Vườn Quốc gia Tam Đảo (Đại Từ) trồng cây Ba Kích. Tuy nhiên, việc trồng loại cây dược liệu này mang tính tự phát, diện tích và quy mô nhỏ lẻ, manh mún.

Mặc dù hiệu quả kinh tế của cây Ba Kích tương đối cao, nhưng do thiếu vốn, kỹ thuật, nên năng suất và chất lượng vẫn còn hạn chế. Đầu năm nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng Dự án “Nhân rộng mô hình trồng cây Ba Kích tại một số xã vùng đệm Vườn Quốc gia Tam Đảo, huyện Đại Từ”. Thời gian thực hiện Dự án trong 3 năm (từ tháng 1-2013 đến tháng 12-2015), quy mô 15ha triển khai tại 4 xã, thị trấn: Phú Xuyên, La Bằng, Quân Chu và thị trấn Quân Chu, với tổng kinh phí nguồn sự nghiệp khoa học công nghệ cấp trên 840 triệu đồng.

 

Các hộ dân tham gia dự án được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và tham quan mô hình trồng cây Ba Kích tại tỉnh Quảng Ninh và hỗ trợ 60% giá trị cây giống và phân bón cho các hộ dân tham gia dự án theo định mức quy định. Với điều kiện khí hậu thời tiết ở khu vực này mát mẻ quanh năm, lượng mưa, nhiệt độ, ánh sáng môi trường rất thuận lợi cho việc trồng cây dược liệu. Sau 6 tháng trồng, đến nay cây Ba Kích sinh trưởng và phát triển tốt, đã bắt đầu leo lên giá đỡ, chiều dài dây khoảng 50-60 cm, tỷ lệ cây sống đạt khoảng 90%.

 

Theo tính toán sơ bộ của các hộ thì trồng Ba Kích tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn (120-130 triệu đồng/ha, bao gồm cả công lao động) nhưng sản phẩm dễ bán, giá cao. Ba Kích sau 3-4 năm trồng cho năng suất bình quân đạt khoảng 5.000kg củ tươi/ha, với giá bán trung bình hiện nay là 120.000 đồng/kg củ tươi tương đương với giá trị thu được là 600 triệu đồng/ha, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho các hộ, đặc biệt là giúp nông dân đổi mới tư duy, suy nghĩ trong cách phát triển kinh tế bền vững từ rừng và đất rừng.