Triển vọng để người nhiễm HIV không cần dùng thuốc

09:05, 09/03/2014

Công bố mới nhất trên tạp chí khoa học New England Journal of Medicine cho biết, các nhà nghiên cứu đã đạt được những thành công bước đầu trong việc kìm hãm sự phát triển của virus HIV, đồng thời mở ra hy vọng giúp bệnh nhân không còn phải dùng thuốc hằng ngày.

Nghiên cứu này dựa trên việc sử dụng các tế bào hình T đột biến của một số rất ít những người có khả năng kháng HIV ngay từ khi chào đời. Theo đó, các nhà khoa học sẽ lấy một lượng tế bào máu trắng của bệnh nhân, “cấy ghép” vào đó những tế bào hình T đột biến này và đưa lại vào cơ thể người bệnh.

Những tế bào máu trắng đã được “cấy ghép” này sẽ làm biến đổi các tế bào hình T gốc, “nâng cấp” hệ thống miễn dịch của bệnh nhân.

Thí nghiệm trong một nhóm 12 bệnh nhân cho thấy, sau khi ngưng dùng thuốc bốn tuần, mặc dù số lượng tế bào T gốc giảm đáng kể, nhưng các tế bào đã được “nâng cấp” lại được bảo vệ an toàn khỏi sự tấn công của virus.

GS Bruce Levine, giám đốc Cơ sở Sản xuất Vắc-xin và Tế bào Lâm sàng tại ĐH Pennsylvania (Mỹ) cho biết: “Các kết quả cho thấy công nghệ này rất an toàn và khả thi, đồng thời là một bước tiến đáng kể trong việc điều trị HIV bằng phương pháp hằng ngày từ trước đến nay”.

Cũng theo GS Levine, mặc dù với những kết quả ban đầu, liệu pháp này mới chỉ duy trì được “trong vài năm”, nhưng nó vẫn là “một phương pháp tiết kiệm chi phí điều trị về lâu dài”.