Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” ở nước ngoài

11:53, 07/04/2014

Ngày 7-4, UBND tỉnh đã có Công văn số 742 cho phép Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các nước, vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ. Theo đó, kinh phí thực hiện sẽ được trích từ nguồn sự nghiệp khoa học hằng năm của tỉnh.

Chè là cây kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 19 nghìn ha chè, sản lượng đạt trên 19 nghìn tấn chè búp tươi/năm. Chè Thái Nguyên đã nổi danh trong nước gần 1 thế kỷ nay. Hằng chục năm qua, chè Thái Nguyên cũng đã được xuất khẩu đi nhiều nước, lãnh thổ trên thế giới như Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật, Anh...

 

Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã sử dụng thương hiệu chè Thái để xuất khẩu các sản phẩm không phải là chè sản xuất, chế biến trong tỉnh đi các nước trên thế giới. Do đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các nước, vùng lãnh thổ nêu trên sẽ giúp tỉnh ta bảo vệ được thương hiệu chè ở vùng “Đệ nhất danh trà”, bảo vệ được uy tín sản phẩm chè Thái Nguyên.